Trung Quốc cân nhắc hạ độ tuổi chịu trách nhiệm hình sự xuống còn 12 tuổi

Thứ Năm, 24/12/2020 15:03  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 24-12, tờ South China Morning Post đưa tin chính quyền Trung Quốc chuẩn bị hạ độ tuổi chịu trách nhiệm hình sự từ 14 xuống 12 tuổi, đồng thời đề xuất các cơ quan có thẩm quyền cứng rắn hơn trong việc truy tố những đứa trẻ có hành vi bạo lực khiến nạn nhân bị thương nặng.

Trong một dự thảo sửa đổi luật, cơ quan lập pháp hàng đầu của Trung Quốc - Ủy ban Thường vụ Đại hội Nhân dân Toàn quốc (Quốc hội Trung Quốc) đã đề xuất mở rộng độ tuổi mà trẻ vị thành niên có thể bị truy tố nếu phạm tội mang tính chất bạo lực.

Trước đó, một bản dự thảo được gửi tới phiên họp vào tháng 10 của ủy ban thường vụ đã khuyến nghị rằng một người chưa thành niên phạm tội “cố ý giết người hoặc gây thương tích dẫn đến chết người trong những trường hợp nghiêm trọng” có thể phải chịu trách nhiệm hình sự.

Nhưng Yue Zhongming, phát ngôn viên của Ủy ban Các vấn đề Lập pháp của Ủy ban Thường vụ Đại hội Nhân dân Toàn quốc (NPC) cho biết hôm 21-12 rằng đã có những lời kêu gọi trẻ vị thành niên cũng phải đối mặt với cáo buộc hình sự nếu chúng “gây thương tích nghiêm trọng bằng các biện pháp cực kỳ tàn bạo dẫn đến tàn tật nghiêm trọng” .

Cậu bé 12 tuổi đến từ miền trung Trung Quốc đã đâm chết mẹ mình sau khi xảy ra mâu thuẫn trong gia đình vào tháng 12-2018 - Ảnh:  Miaopai.com

Ủy ban sẽ họp trong tuần này tại Bắc Kinh để xem xét dự thảo sửa đổi Luật Hình sự và dự thảo sửa đổi Luật Phòng chống tội phạm vị thành niên, cả hai đều nhằm mục đích răn đe và giảm tỷ lệ tội phạm vị thành niên.

Độ tuổi chịu trách nhiệm hình sự ở Trung Quốc là 14 được pháp luật quy định vào năm 1997. Trong những năm gần đây, khi số lượng tội phạm do người chưa thành niên thực hiện ngày càng tăng đã khiến công chúng lo ngại và tranh luận về việc hạ thấp mức tuổi này.

Năm 2019, một cậu bé 13 tuổi ở thành phố Đại Liên phía đông bắc nước này đã sát hại một bé gái 10 tuổi rồi vứt xác sau khi định hãm hiếp cô bé. Do tuổi còn nhỏ, cậu bé không thể chịu trách nhiệm hình sự về cái chết của cô bé và thay vào đó, cậu bé bị đưa đến một trung tâm giam giữ trong ba năm để cải tạo. Cha mẹ cậu bé bị tòa án yêu cầu bồi thường 1,28 triệu nhân dân tệ (tương đương 185.000 USD) cho gia đình nạn nhân.

Các chuyên gia pháp lý đã đặt câu hỏi liệu việc giảm độ tuổi chịu trách nhiệm hình sự có đảo ngược được sự gia tăng tội phạm nghiêm trọng ở lứa tuổi vị thành niên hay không. Một số người cho rằng nó không giải quyết được gốc rễ của vấn đề.

Một chuyên gia luật hình sự từ Học viện Khoa học Xã hội Trung Quốc trước đây đã nói với tạp chí Tài Tân rằng trẻ em dưới 8 tuổi đang phạm tội bạo lực. Ông nói, luật cần được sử dụng cùng với giáo dục cải tạo.

Bình luận (0)

Lên đầu trang