Trung Quốc mở cuộc điều tra chống độc quyền đối với Alibaba

Thứ Sáu, 25/12/2020 14:28  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 25-12, CNN đưa tin chính quyền Trung Quốc đã mở một cuộc điều tra chống độc quyền đối với tập đoàn Alibaba của tỷ phú Jack Ma (Mã Vân) trong bối cảnh Bắc Kinh tăng cường hoạt động giám sát các công ty Internet đang phát triển nhanh chóng của nước này.

Cục Quản lý Nhà nước về Quy chế Thị trường, cơ quan quản lý thị trường hàng đầu của Trung Quốc, cho biết họ sẽ điều tra hành vi độc quyền của Alibaba, gã khổng lồ điện toán đám mây và mua sắm trực tuyến của Jack Ma.

Cục này cho biết họ sẽ điều tra hoạt động của công ty trong việc yêu cầu người bán ký các thỏa thuận ngăn họ bán sản phẩm trên các nền tảng bán hàng trực tuyến của các đối thủ, được gọi là chính sách "chọn một trong hai".

Ngoài ra, chính quyền cho biết bốn cơ quan quản lý tài chính của nước này sẽ triệu tập Ant Group, chi nhánh tài chính của Alibaba đến một cuộc họp trong những ngày tới. Cuộc họp sẽ "hướng dẫn Ant Group" thực hiện giám sát tài chính và điều chỉnh các dịch vụ của nó - ngân hàng trung ương cho biết trong một tuyên bố.

Sự giám sát gắt gao của chính quyền diễn ra chỉ vài tuần sau khi các quan chức Trung Quốc cáo buộc Jack Ma hủy bỏ kế hoạch chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) của Ant Group vào phút cuối. Động thái này làm Bắc Kinh “không vui”.

Trung Quốc mở cuộc điều tra chống độc quyền đối với tập đoàn Alibaba của tỷ phú Jack Ma - Ảnh: Reuters

Cổ phiếu của Alibaba đã lao dốc tại sàn chứng khoán Hồng Kông giảm 8% giá trị trong một phiên giao dịch vào hôm 24-12 sau khi có thông tin điều tra.

Cổ phiếu của công ty này hiện đã giảm 26% “thổi bay” 240 tỷ USD khỏi giá trị vốn hoá trên thị trường của Alibaba - kể từ khi nó đạt mức đỉnh cuối tháng 10, ngay trước khi đợt IPO của Ant Group được rút lại.

Các động thái pháp lý là là bước đi mới nhất trong một chuỗi các hành động mà Bắc Kinh thực hiện nhằm thắt chặt quản lý đối với các tập đoàn công nghệ quốc gia khổng lồ của mình.

Alibaba được thành lập vào năm 1999, đã nhanh chóng trở thành một đế chế công nghệ rộng lớn chạm đến mọi khía cạnh cuộc sống ở Trung Quốc.

Các nền tảng thương mại điện tử của nó có hàng trăm triệu người dùng và thống trị lĩnh vực bán lẻ trực tuyến của nước này.

Ant Group cũng là nền tảng thanh toán trực tuyến lớn nhất đất nước, cung cấp mọi thứ từ tài khoản đầu tư và sản phẩm tiết kiệm vi mô đến bảo hiểm, tích điểm tín dụng.

Tỷ phú Jack Ma - Ảnh: AP

Vài ngày sau khi đợt IPO của Ant Group được rút lại vào đầu tháng 11 sau những chỉ trích công khai của Jack Ma dành cho các cơ quan quản lý Trung Quốc khiến Bắc Kinh “bực tức”, chính quyền nước này đã mở cuộc điều tra ngăn chặn độc quyền Internet nhắm vào Alibaba. Động thái khiến các nhà đầu tư hoảng sợ, ngay lập tức xóa sổ hàng trăm tỷ USD của công ty này khỏi sàn giao dịch.

Hôm 24-12, Alibaba cho biết họ đã nhận được thông báo từ cơ quan quản lý về một cuộc điều tra "chống độc quyền" nhắm vào mình. "Alibaba sẽ tích cực hợp tác với các cơ quan quản lý trong cuộc điều tra" – công ty cho biết trong một tuyên bố.

Bình luận (0)

Lên đầu trang