Biến thể nCoV ở Anh nguy hiểm ra sao?

Thứ Sáu, 25/12/2020 15:04  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 25-12, AFP đưa tin các nhà khoa học đã cảnh báo trong một nghiên cứu rằng một dòng coronavirus chủng mới (nCoV) đột biến lây lan ở Anh có khả năng làm tăng khả năng lây nhiễm của virus cao hơn 56% so với phiên bản gốc.

Biến thể mới, xuất hiện ở miền đông nam nước Anh vào tháng 11 đang lây lan nhanh có khả năng làm tăng số ca nhập viện và tử vong do Covid-19 vào năm tới, theo nghiên cứu được công bố hôm 24-12 của Trung tâm Mô hình Toán học về Các bệnh Truyền nhiễm tại Trường Vệ sinh và Y học nhiệt đới London.

Các nhà nghiên cứu đã tập trung vào vùng đông nam, đông và thủ đô London của Anh. Họ cho biết vẫn chưa chắc chắn liệu chủng đột biến có gây chết người nhiều hơn hay ít hơn so với chủng thông thường.

"Tuy nhiên, sự gia tăng khả năng lây truyền có khả năng dẫn đến sự gia tăng lớn về tỷ lệ mắc bệnh, với số ca nhập viện và tử vong do Covid-19 dự kiến ​​sẽ đạt mức cao hơn vào năm 2021 so với mức được quan sát vào năm 2020, ngay cả khi các biện pháp hạn chế (giãn cách xã hội) theo cấp khu vực được thực hiện trước ngày 19-12 vẫn được duy trì" – tuyên bố của nhóm nghiên cứu này cho biết.

Các nhà nghiên cứu cảnh báo rằng lệnh phong toả được áp dụng ở Anh vào tháng 11 không có khả năng ngăn chặn sự gia tăng của các ca nhiễm "trừ khi các trường tiểu học, trung học và đại học cũng đóng cửa".

Biến thể của nCoV được phát hiện ở Anh làm gia tăng tỷ lệ lây nhiễm - Ảnh: AFP

Trong khi đó, bất kỳ sự nới lỏng nào của các biện pháp kiểm soát chống dịch đều có thể dẫn đến "sự hồi sinh lớn của virus". Điều này có nghĩa "có thể cần phải đẩy nhanh việc triển khai tiêm vaccine để có tác động đáng kể trong việc giảm gánh nặng bệnh tật gây ra trong cộng đồng".

Trước đó, khi công bố các biện pháp chống dịch nghiêm ngặt hơn trong kỳ nghỉ Giáng sinh, Thủ tướng Anh Boris Johnson cho biết chủng virus mới "có thể làm tăng khả năng lây truyền cao hơn tới 70% so với phiên bản gốc".

Biến thể mới của nCoV được ghi nhận ở Anh có 23 thay đổi khác nhau, nhiều thay đổi liên quan đến cách nó liên kết với các tế bào và xâm nhập vào chúng.

Việc phát hiện ra chủng nCoV đột biến đã gióng lên hồi chuông cảnh báo trên toàn Thế giới khi nhiều quốc gia bắt đầu các chiến dịch tiêm chủng để ngăn chặn đại dịch đã cướp đi sinh mạng của hơn 1,7 triệu người kể từ khi nó xuất hiện một năm trước ở Trung Quốc.

Nhiều quốc gia nhanh chóng áp đặt lệnh cấm đi lại từ Anh, nhưng các chính phủ thuộc Liên minh Châu Âu (EU) cũng đang bắt đầu cho nới lỏng các hạn chế này. 

Châu Âu
 
Singapore có ca nhiễm liên quan đến biến thể nCoV ở Anh
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang