Mỹ duyệt bán 3.000 quả bom thông minh cho Ả Rập Saudi

Thứ Tư, 30/12/2020 12:06  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 30-12, Reuters đưa tin Bộ Ngoại giao Mỹ đã phê duyệt khả năng bán 3.000 quả bom có thiết bị dẫn đường chính xác cho Ả Rập Saudi trong một thỏa thuận trị giá lên tới 290 tỷ USD. 

Thương vụ diễn ra vào những ngày cuối cùng trong nhiệm kỳ của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Tổng thống Mỹ đắc cử Joe Biden trong khi đó đã cam kết ngừng bán vũ khí cho Ả Rập Saudi, quốc gia mua vũ khí Mỹ lớn nhất ở khu vực Trung Đông, trong nỗ lực gây áp lực buộc Riyadh chấm dứt can dự vào cuộc chiến ở Yemen, đến nay đã gây ra cuộc khủng hoảng nhân đạo tồi tệ nhất Thế giới.

Theo Lầu Năm Góc, gói bán sẽ bao gồm 3.000 quả bom thông minh GBU-39 Small Diameter Bomb I (SDB I), thùng chứa, thiết bị hỗ trợ, phụ tùng và hỗ trợ kỹ thuật.

Lầu Năm Góc cho biết trong một tuyên bố: “Thương vụ được đề xuất sẽ cải thiện khả năng của Ả Rập Saudi trong việc đối phó với các mối đe dọa hiện tại và trong tương lai bằng cách tăng cường kho vũ khí đối đất, tầm xa chính xác của nước này”.

Một góc trụ sở Lầu Năm Góc - Ảnh: Reuters

Thông cáo nói thêm rằng "kích thước và độ chính xác của SDB cho phép tạo ra một loại đạn dược hiệu quả với ít thiệt hại hơn”. Cơ quan Hợp tác An ninh Quốc phòng của Lầu Năm Góc đã thông báo cho Quốc hội về khả năng bán vào hôm 29-12.

Các thành viên của Quốc hội Mỹ trước đó đã rất tức giận trước thương vong dân sự ở Yemen và đầu năm nay đã cố gắng ngăn chặn việc bán máy bay chiến đấu F-35 cho Riyadh.

Bất chấp sự chấp thuận của Bộ Ngoại giao, thông báo không chỉ ra rằng một hợp đồng đã được ký kết hoặc các cuộc đàm phán đã kết thúc.

Lầu Năm Góc cho biết Boeing là nhà thầu chính cho gói bán vũ khí này.

Bình luận (0)

Lên đầu trang