Trung Quốc duyệt cho vaccine của Sinopharm được sử dụng đại trà

Thứ Năm, 31/12/2020 13:27  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 31-12, Reuters đưa tin chính quyền Trung Quốc đã phê duyệt vaccine COVID-19 đầu tiên sử dụng cho công chúng ở nước này. 

Đây là một loại vaccine được phát triển bởi một chi nhánh của tập đoàn dược phẩm khổng lồ Sinopharm do nhà nước hậu thuẫn. Quyết định của Bắc Kinh được đưa ra trong bối cảnh dịch bệnh có nguy cơ lây truyền cao hơn trong mùa đông.

Không có dữ liệu chi tiết về tính hiệu quả của loại vaccine này được công bố công khai nhưng nhà phát triển của nó, Viện Sản phẩm Sinh học Bắc Kinh cho biết hôm 30-12 rằng vaccine của họ có hiệu quả đến 79,34% trong việc ngăn ngừa Covid-19 khởi phát ở người.

Trong khi Trung Quốc chậm hơn một số quốc gia khác trong việc phê duyệt vaccine COVID-19, họ đã tiêm chủng cho một số công dân trong nhiều tháng với ba mũi tiêm khác nhau và vẫn đang trong quá trình thử nghiệm giai đoạn cuối.

Trung Quốc đã khởi động một chương trình sử dụng khẩn cấp vaccine Covid-19 vào tháng 7 để tiêm cho những người lao động thiết yếu và những người khác có nguy cơ nhiễm bệnh cao.

Nước này đã sử dụng hơn 4,5 triệu liều tính đến ngày 15-12 bằng cách sử dụng ít nhất ba sản phẩm khác nhau.

Trung Quốc đã phê duyệt cho sử dụng vaccine Covid-19 của Sinopharm - Ảnh: Reuters

Chủ tịch Trung Quốc - Tập Cận Bình đã cam kết đưa vaccine Covid-19 của Trung Quốc trở thành hàng hóa toàn cầu và nước này đã giành được một số hợp đồng cung cấp lớn với các nước bao gồm Indonesia và Brazil - những quốc gia đông dân nhất ở Đông Nam Á và Mỹ Latinh.

Dữ liệu về hiệu quả và độ an toàn của vaccine do Trung Quốc sản xuất đang được nhiều nước đang phát triển theo dõi chặt chẽ .

Dong-yan Jin, giáo sư tại Đại học Hồng Kông cho biết: “Sự chấp thuận của Trung Quốc có thể nâng cao uy tín của vaccine. Nhưng nếu vaccine của họ muốn chiếm thị phần trên thị trường toàn cầu, đặc biệt là ở các nước phát triển, thì cần có thêm dữ liệu về tính an toàn”.

Một giám đốc điều hành của Sinopharm cho biết một số liệu chi tiết tóm tắt sẽ được công bố sau đó và đăng trên các tạp chí khoa học trong và ngoài nước.

Trong khi Trung Quốc đã kiểm soát được các đợt bùng phát mới của dịch Covid-19, họ đang tăng cường các chương trình khẩn cấp để ngăn chặn các nguy cơ bùng dịch trong mùa đông này.

Tờ South China Morning Post đưa tin Trung Quốc sẽ tiêm chủng cho 50 triệu người thuộc các nhóm ưu tiên cao trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán vào tháng 2.

“Chúng tôi kêu gọi mọi người tham gia tích cực vào việc tiêm chủng để bảo vệ bản thân, các thành viên trong gia đình và những người khác, điều này cũng góp phần vào việc kiểm soát dịch bệnh toàn cầu” - Zeng Yixin, một quan chức của Ủy ban Y tế Quốc gia, nói trong một cuộc họp báo hôm 31-12. 

Biến thể nCoV ở Anh nguy hiểm ra sao?
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang