Trung Quốc từ chối lời đề nghị đàm phán mới nhất từ Đài Loan

Thứ Bảy, 02/01/2021 11:20  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 2-1, Reuters đưa tin Trung Quốc đã từ chối lời đề nghị đàm phán mới nhất từ ​​Đài Loan, đồng thời chỉ trích chính quyền Đài Bắc đang tiến hành chiến lược đối ngoại bằng một "thủ đoạn rẻ tiền" và mang tính khiêu khích bằng việc tìm cách đối đầu với Trung Quốc mọi lúc mọi nơi.

Trước đó vào hôm 1-1, người đứng đầu Đài Loan, bà Thái Anh Văn cho biết hòn đảo sẵn sàng cho các cuộc đàm phán “có ý nghĩa” với Trung Quốc miễn là Bắc Kinh sẵn sàng gác lại sự đối đầu.

Trung Quốc luôn xem Đài Loan là lãnh thổ của riêng mình, có thể sử dụng vũ lực để sáp nhập nếu cần thiết. Bắc Kinh đã cắt đứt cơ chế đàm phán chính thức vào năm 2016 với Đài Loan sau khi bà Thái Anh Văn lần đầu tiên được bầu. Trung Quốc coi bà là một người ly khai.

Trong một tuyên bố vào cuối ngày 1-1, Văn phòng Các vấn đề Đài Loan của Trung Quốc cho biết không có cách nào thay đổi thực tế rằng hòn đảo này là một phần của Trung Quốc và việc các nhà lãnh đạo Đài Loan từ chối chấp nhận điều đó là nguyên nhân sâu xa của những căng thẳng hiện nay.

Kể từ năm 2016, Đảng Dân chủ Tiến bộ (DPP) cầm quyền của Đài Loan “đã tiếp tục khiêu khích bằng cách tìm kiếm độc lập, đối đầu với đại lục mọi lúc, cố tình tạo ra đối đầu qua eo biển Đài Loan” – tuyên bố của Văn phòng này chỉ trích.

Nhà lãnh đạo Đài Loan - Thái Anh Văn - Ảnh: EPA

“Họ lại nói về cái gọi là 'đối thoại’, nhưng điều đó có thể đến từ đâu?. Chúng tôi kêu gọi các nhà chức trách DPP dừng những thủ đoạn rẻ tiền lừa gạt người dân” - Văn phòng Các vấn đề Đài Loan của Trung Quốc chỉ trích.

Bà Thái Anh Văn tái đắc cử năm ngoái với cam kết chống lại sự áp chế của Trung Quốc và bảo vệ nền dân chủ và an ninh của Đài Loan.

Căng thẳng gia tăng trong những tháng gần đây khi Trung Quốc tăng cường các hoạt động quân sự gần hòn đảo, bao gồm cả việc thỉnh thoảng điều chiến đấu cơ bay qua đường trung tuyến của eo biển Đài Loan thường được hai bên xem là vùng đệm không chính thức.

Trung Quốc cho biết họ đang đáp trả "sự thông đồng" giữa Mỹ và Đài Loan.

Thời gian qua, Bắc Kinh tức giận trước sự ủng hộ ngày càng tăng của Mỹ đối với hòn đảo. Bắc Kinh xem đây là tiền đề cho việc Đài Loan tuyên bố độc lập chính thức, là lằn ranh đỏ đối với Trung Quốc.

Nhật xem vấn đề Đài Loan là “lằn ranh đỏ” đối với an ninh ở Châu Á
 
Mỹ điều 2 tàu chiến qua eo biển Đài Loan “dằn mặt” Trung Quốc
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang