Lãnh tụ tối cao Iran rơi nước mắt đưa tiễn tướng Qassem Soleimani

Thứ Hai, 06/01/2020 21:54  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 6-1, Reuters đưa tin Lãnh tụ tối cao Iran – đại giáo chủ Khamenei đã rơi nước mắt trong tang lễ đưa tiễn thi hài tướng Qassem Soleimani bị Mỹ ám sát.

Trong khi đó đám đông hàng trăm ngàn người cũng đổ xuống khắp các tuyến đường ở thủ đô Iran – Tehran để đưa tiễn ông. Lòng dân nước này sục sôi thề trả thù Mỹ.

Không khí tang thương bao trùm thủ đô Iran trong khi các quan tài chứa thi thể tướng Soleimani và chỉ huy nhóm dân quân Iraq - Mahdi al-Muhandis diễu qua các tuyến phố. Hai nhân vật này thiệt mạng khi thiết bị bay không người lái (drone) của Mỹ nã 4 quả tên lửa vào đoàn xe chở họ rời khỏi sân bay quốc tế Baghdad (Iraq) vào hôm 3-1.

Đáng chú ý có người kế nhiệm tướng Soleimani sau vụ việc là tướng Esmail Ghaani – tân chỉ huy của lực lượng đặc nhiệm Quds thề sẽ có các động thái trả thù để trục xuất sự hiện diện của binh sĩ Mỹ khỏi khu vực.

Lãnh tụ tối cao Iran - Khamenei khóc trong tang lễ tướng Soleimani - Ảnh: Reuters

Cái chết của tướng Soleimani, người được xem là kiến trúc sư của hoạt động bành trướng tầm ảnh hưởng của Iran ra toàn khu vực Trung Đông đang khiến dư luận toàn cầu lo ngại về một cuộc khủng hoảng khu vực ở cấp độ sâu rộng hơn có thể nổ ra.

Không ai chịu nhường ai. Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố đã có sẵn danh sách 52 mục tiêu ở Iran bao gồm các địa điểm văn hoá để không kích trong trường hợp Tehran có động thái trả đũa vụ giết tướng bằng cách tấn công vào công dân Mỹ và các tài sản của Mỹ trong khu vực.

Quan tài tướng  Soleimani được diễu qua vai những người đưa tiễn ở Tehran - Ảnh: Reuters

Truyền hình Iran đưa tin con số đưa tiễn trong đám tang tướng Soleimani hôm 6-1 lên đến con số hàng triệu người. Còn số này làm gợi nhớ đến lượng người tương đương tràn ra đường năm 1989 đưa tiễn nhà sáng lập Cộng hoà Hồi giáo Iran – đại giáo chủ Ayatollah Ruhollah Khomeini về nơi chín suối.

Tại Iran tướng Soleimani được xem là một anh hùng dân tộc trong mắt người dân.

Việc giết ông đã đẩy quan hệ Mỹ- Iran lên nấc thang căng thẳng mới.

Bình luận (0)

Lên đầu trang