Trump doạ áp lệnh trừng phạt Iraq nếu nước này trục xuất lính Mỹ

Thứ Hai, 06/01/2020 15:18  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 6-1, BBC đưa tin tổng thống Mỹ Donald Trump doạ sẽ áp một số lệnh trừng phạt lên Iraq sau khi quốc hội nước này kêu gọi lính Mỹ đồn trú tại Iraq rời đi. Phản ứng này của Iraq được cho là để đáp trả việc Washington ám sát tướng Iran - Qasem Soleimani.

Nói với các phóng viên, Trump nhấn mạnh: “Chúng tôi có một căn cứ không quân cực kỳ đắt đỏ ở đó (Iraq). Nó trị giá đến hàng tỷ USD xây dựng. Chúng tôi sẽ không rời đi nếu họ (Iraq) không trả lại Mỹ số tiền xây dựng đó”.

Iraq là đồng minh thân cận của Iran vì gần gũi về quan hệ chính trị cũng như hệ phái tôn giáo. Cả hai nước theo Hồi giáo dòng Shiite là chủ đạo. Trong khi đó Iraq là đồng minh của Mỹ trong cuộc chiến chống khủng bố và tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Các nghị sĩ Iraq tức giận ra nghị quyết đòi trục xuất lính Mỹ - Ảnh: AFP

Vụ Mỹ giết tướng Soleimani khiến nhiều người dân Iraq phẫn nộ khi vụ việc diễn ra công khai trên lãnh thổ nước mình. Chính quyền Iraq cáo buộc Mỹ xâm phạm chủ quyền khi đơn phương hành động mà không thông báo cho giới chức sở tại.

Ngay sau vụ việc, quốc hội Iraq với những nghị sĩ giận dữ đã ra nghị quyết kêu gọi trục xuất quân Mỹ đồn trú ở đây. Nghị quyết cần được chính quyền (nhánh hành pháp) đứng đầu là thủ tướng ký thành luật.

Vụ không kích khiến vị tướng Iran chết, ngoài ra còn làm thiệt mạng Abu Mahdi al-Muhandis, chỉ huy lực lượng dân quân dòng Shitte - Kataib Hezbollah của Iraq. Việc một công dân Iraq thiệt mạng càng khiến dư luận nước này phẫn nộ đòi trục xuất lính Mỹ.

Hiện nay có khoảng 5000 binh sĩ Mỹ đồn trú ở Iraq, là một phần trong liên minh quốc tế do Mỹ dẫn đầu chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Bình luận (0)

Lên đầu trang