Trump thề tấn công 52 mục tiêu của Iran nếu nước này trả đũa

Chủ Nhật, 05/01/2020 17:39  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 5-1, Reuters dẫn lời tổng thống Mỹ Donald Trump doạ sẽ tấn công vào 52 địa điểm của Iran một cách khốc liệt nếu Tehran tiến hành các vụ tấn công nhắm vào những công dân Mỹ hay tài sản của Mỹ ở khu vực Trung Đông để trả đũa vụ Washington ám sát tướng Qassem Soleimani và một lãnh đạo dân quân Iraq.

Lời cảnh báo của Trump được đưa ra trong bối cảnh hàng chục ngàn người đã xuống đường tại Iraq để tưởng niệm vị tướng Iran vừa bị Mỹ ám sát.

Viết trên Twitter, Trump cảnh báo 52 mục tiêu này “rất quan trọng với Iran và nền văn hoá của Iran. Mỹ không muốn có thêm những đe doạ nào nữa đến từ Iran”.

Trump cũng giải thích 52 mục tiêu tấn công biểu trưng cho 52 công dân Mỹ từng bị bắt làm con tin ở Iran trong suốt 444 ngày sau vụ chiếm cứ sứ quán Mỹ ở Tehran vào tháng 11-1979.

Trump không nói rõ các địa điểm sẽ bị tấn công là gì nếu Iran tiếp tục lấn tới.

Tại Iraq, đám đông xuống đường mang theo hình tướng Iran và lãnh đạo nhóm dân quân Iraq. Họ hô to: “Chết đi nước Mỹ!”, “Nói không với Israel”.

Trump thề tấn công 52 mục tiêu của Iran nếu nước này trả đũa vụ giết tướng - Ảnh: Reuters

Căng thẳng leo thang sau vụ giết vị tướng khiến nhiều mục tiêu của Mỹ ở khu vực bị nhắm đến. Cuối ngày 4-1, một quả tên lửa rơi xuống Vùng Xanh của Baghdad, khu vực được bảo vệ an ninh nghiêm ngặt gần sứ quán Mỹ. Không có ai bị thương cũng như chưa có ai lên tiếng nhận trách nhiệm vụ việc.

Việc giết tướng Iran của Mỹ cũng đặt những đồng minh chủ chốt trong khu vực, chủ yếu là Ả Rập Saudi và Israel vào tình huống căng thẳng khi những vùng lãnh thổ của họ có thể bị Iran và các lực lượng uỷ nhiệm của họ tăng cường tấn công.

Ngoài ra vụ tấn công cũng làm sứt mẻ mối quan hệ đồng minh giữa Mỹ và Iraq, được thiết lập từ khi Mỹ can thiệp lật đổ Saddam Hussein. Cùng là Nhà nước Hồi giáo Shiite, Iraq cũng là đồng minh thân cận của Iran.

Người dân Iraq xuống đường ở Baghdad ngày 4-1 tưởng niệm tướng Soleimani và chỉ huy lực lượng dân quân Iraq - tướng Muhandis bị Mỹ không kích giết chết- Ảnh: Reuters

Quốc hội Iraq đang để ngỏ khả năng bỏ phiếu trục xuất quân đội Mỹ khỏi lãnh thổ. Nhiều người Iraq dù không ưa gì tướng Soleimani nhưng cũng đã bày tỏ sự giận dữ của họ khi chứng kiến Mỹ giết địch thủ ngay trên lãnh thổ của mình.

Tình hình căng thẳng đẩy Trung Đông vào chảo lửa xung đột mới, khiến kế hoạch rút quân Mỹ khỏi khu vực này của Trump trở nên bất khả thi.

Mỹ tiêu diệt vị tướng khét tiếng của Iran: Căng thẳng 2 nước lên cực điểm
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang