Cựu chủ tịch Nissan đào tẩu khỏi Nhật Bản khiến ngành tư pháp “mất mặt”

Thứ Tư, 01/01/2020 22:41  | Anh Duy

|

​(CAO) Từng là nhân vật đóng vai trò là gã khổng lồ của ngành công nghiệp xe hơi, đồng thời nổi tiếng và được ngưỡng mộ ở Nhật Bản, nhưng nay cựu chủ tịch hãng xe hơi Nissan - Carlos Ghosn trở thành tội đồ ở đất nước Mặt trời mọc khi ông đào tẩu về quê nhà Li-băng trong khi chờ xét xử.

Carlos Ghosn đang được tại ngoại để chuẩn bị cho phiên toà xét xử ông với cáo buộc gian lận tài chính. Ông bị giám sát chặt chẽ và bị thu hộ chiếu nhưng không biết bằng cách nào đã thoát khỏi vòng vây của lực lượng an ninh Nhật để xuất cảnh trốn về Li-băng.

Hồi tháng 4 ông đã nộp 8,9 triệu USD để được tại ngoại. Ông sau đó bị giám sát chặt bởi hệ thống camera hoạt động 24 giờ bên ngoài ngôi nhà của mình tại Nhật, bị hạn chế tối đa việc sử dụng công nghệ và bị cấm du lịch nước ngoài.

Cựu chủ tịch hãng xe hơi Nissan - Carlos Ghosn - Ảnh: AFP

Bất chấp việc bị giám sát nhất cử nhất động đó, Ghosn đã xuất hiện trong đêm giao thừa ở Li-băng. Việc này làm chấn động dư luận Nhật và quốc tế vì cuộc đào thoát trơn tru. Trong 1 thông báo phát đi, ông nhấn mạnh: “Tôi đào tẩu để thoát khỏi bất công và đàn áp chính trị". 

Ông trốn thoát bằng cách nào?

Một đài truyền hình của Li-băng- MTV đưa tin Ghosn đã trốn khỏi nơi cư trú được chấp thuận của tòa án ở Tokyo với sự hỗ trợ của một nhóm bán quân sự được ngụy trang thành một nhóm nhạc sĩ.

Ban nhạc này đã biểu diễn tại nhà của ông và ngay sau khi buổi biểu diễn kết thúc, người đàn ông 65 tuổi này đã giấu mình trong một thùng đựng nhạc cụ lớn sau đó được đưa đến một sân bay địa phương. Theo câu chuyện của MTV, sau đó ông bay sang Thổ Nhĩ Kỳ, trước khi đến Li-băng bằng máy bay riêng.

Ghosn sinh trưởng ở Beirut, Li-băng. Hình ảnh của ông thường xuất hiện nhiều nơi trên đường phố - Ảnh: AFP

Đài truyền hình không cung cấp bằng chứng cho giả thuyết này, nhưng nó đã lan truyền nhanh chóng trên các phương tiện truyền thông xã hội.

Còn nhiều giả thuyết khác nữa về phương cách đào tẩu của ông. Li-băng lại không ký hiệp định dẫn độ nên khó đưa Ghosn về Nhật xét xử. Vụ việc đang khiến ngành tư pháp Nhật một phen mất mặt.

Bình luận (0)

Lên đầu trang