Đài Loan chính thức thông qua “luật chống xâm nhập” đối phó Bắc Kinh

Thứ Ba, 31/12/2019 18:06  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 31-12, Reuters đưa tin cơ quan lập pháp Đài Loan đã thông qua một đạo luật chống xâm nhập để đối phó với “các mối đe doạ đến từ Trung Quốc”, trong bối cảnh cuộc tổng tuyển cử bầu người đứng đầu hòn đảo chuẩn bị diễn ra vào ngày 11-1.

Luật này được thông qua là một phần của các nỗ lực kéo dài trong nhiều năm của chính quyền Đài Bắc để chống lại những động thái được họ cho là những nỗ lực của Trung Quốc nhằm gia tăng tầm ảnh hưởng về chính trị và lên tiến trình dân chủ của hòn đảo. Trong số đó có việc chi tiền để gây quỹ tranh cử cho những nhà chính trị có xu hướng thân Bắc Kinh và vung tiền cho truyền thông đăng những tin bài tuyên truyền cùng những thể thức khác.

Đến nay quan hệ giữa hai bờ eo biển Đài Loan tiếp tục lạnh nhạt khi người đứng đầu Đài Loan, bà Thái Anh Văn nhiều lần bác bỏ mô hình “một quốc gia, hai chế độ” của Bắc Kinh.

Người đứng đầu Đài Loan - bà Thái Anh Văn - Ảnh: Reuters

Khi dự luật được thông qua, Chen Ou-po– Đại diện của đảng Dân Tiến (DPP) chiếm đa số ở cơ quan lập pháp Đài Loan nhấn mạnh: “Sự trỗi dậy của Trung Quốc đặt ra mối đe doạ cho tất cả các nước, và Đài Loan là nơi đang đối mặt với mối đe doạ lớn nhất’.

Vị này nhấn mạnh: “Đài Loan đang ở tuyến đầu đối mặt với sự xâm nhập của Trung Quốc, và chúng tôi cần có luật chống xâm nhập để bảo vệ quyền lợi của người dân”.

Trong khi đó Quốc dân đảng có xu hướng thân Bắc Kinh không tham gia cuộc bỏ phiếu, cho rằng việc thông qua luật này là một công cụ chính trị của đảng Dân Tiến trước thềm bầu cử.

Luật chống xâm nhập nhằm ngăn chặn hành động gây quỹ cho các hoạt động chính trị tại hòn đảo từ nguồn tiền cấp từ Trung Quốc, cũng như cấm các hành vi vận động hành lang (lobby) hoặc chạy các chiến dịch tranh cử từ nguồn tiền này. Án tù cho những hành vi này có mức án tối đa lên đến 7 năm.

Trung Quốc luôn xem Đài Loan là một phần lãnh thổ, có thể dùng vũ lực để thu hồi nếu cần thiết.

Bình luận (0)

Lên đầu trang