Mỹ không kích 5 cơ sở ở Iraq, Syria chống phiến quân do Iran hậu thuẫn

Thứ Hai, 30/12/2019 07:27  | Anh Duy

|

​(CAO) Quan hệ giữa Mỹ và Iran leo lên nấc thang căng thẳng mới khi CNN hôm 30-12 đưa tin quân đội Mỹ đã tiến hành các cuộc không kích nhắm vào 5 cơ sở ở Iraq và Syria do phiến quân được Iran hậu thuẫn chiếm cứ.

Các cuộc không kích diễn ra vào hôm 29-12 (giờ địa phương). Đây là lần đầu tiên Mỹ đáp trả bằng các cuộc tấn công đối với nhóm phiến quân Shiite này, được biết đến với tên Kataib Hezbollah.

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc - Jonathan Hoffman cho biết các cuộc tấn công nhắm vào nhóm này mang mục đích “phòng vệ” sẽ làm “hạ thấp” khả năng của nhóm này trong việc tiến hành các vụ tấn công trong tương lai chống lại các lực lượng liên minh do Mỹ dẫn đầu.

Trong khi đó, nhóm phiến quân do Iran hậu thuẫn - Popular Mobilization Units, tổ chức mẹ của nhóm Kataib Hezbollah trên cho biết các vụ không kích của Mỹ đã khiến ít nhất 19 người thiệt mạng.

Mỹ dùng máy bay tiêm kích F-15 tiến hành vụ tấn công - Ảnh: Reuters

Các cơ sở bị không kích là những kho chứa vũ khí, cơ sở chỉ huy và địa điểm kiểm soát. Vụ không kích được tiến hành bằng máy bay tiêm kích F-15.

Các quan chức Mỹ cáo buộc nhóm phiến quân này đã tiến hành các vụ tấn công, như vào hôm thứ sáu tuần trước ở một căn cứ gần Kirkuk, Iraq khiến 1 dân thường Mỹ thiệt mạng và làm bị thương 4 nhân viên khác.

Mỹ đẩy nhanh các hoạt động trả đũa hoạt động uỷ nhiệm trong khu vực của Iran sau khi mùa hè này nhiều tàu dầu đi qua vịnh Ba Tư cùng các cơ sở lọc dầu của Ả Rập Saudi bị tấn công. Cùng với đó là việc một thiết bị bay không người lái (drone) của Mỹ bị bắn hạ hồi tháng 6. Tất cả các hành động đó Mỹ đều quy cho Iran chịu trách nhiệm.

Căng thẳng Mỹ - Iran tăng cao từ khi tổng thống Trump đơn phương rút khỏi thoả thuận hạt nhân 2015 và tái áp đặt các lệnh trừng phạt lên Tehran. Mỹ cho rằng Iran vẫn nuôi âm mưu phát triển vũ khí hạt nhân và can thiệp vào nhiều nơi như Yemen ở khu vực Trung Đông để cạnh tranh tầm ảnh hưởng với Mỹ và Ả Rập Saudi.

Bình luận (0)

Lên đầu trang