Philippines cấm 2 thượng nghị sĩ Mỹ nhập cảnh

Thứ Bảy, 28/12/2019 09:16  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 28-12, Reuters đưa tin chính quyền Philippines đã ban hành lệnh cấm 2 thượng nghị sĩ Mỹ Richard Durbin và Patrick Leahy đến thăm nước này đồng thời thông qua chính sách thắt chặt hơn, giới hạn nhập cảnh đối với công dân Mỹ.

Động thái này xảy ra khi Washington ban hành các lệnh trừng phạt áp lên chính quyền nước này vì bắt giữ các quan chức hàng đầu của chính phủ chỉ trích điều hành của chính quyền Duterte.

Tổng thống Philippines- Rodrigo Duterte cho biết sẽ ban hành các yêu cầu về thị thực (visa) đối với công dân Mỹ thay vì miễn như trước đây nếu có bất kỳ quan chức Philippines nào liên quan đến vụ tống giam thượng nghị sĩ Leila de Lima bị từ chối nhập cảnh vào Mỹ.

Thượng nghị sĩ Mỹ Durbin - Ảnh: Reuters

Động thái của Duterte diễn ra sau khi Quốc hội Mỹ phê duyệt ngân sách năm 2020 trong đó có một điều khoản được các thượng nghị sĩ đề xuất chống lại “bất kỳ ai có liên quan trong việc bắt giữ thượng nghị sĩ Leila de Lima của Philippines". Lima bị buộc tội phạm tội liên quan đến ma tuý vào năm 2017 sau khi bà dẫn đầu một cuộc điều tra về các vụ giết người hàng loạt trong cuộc chiến chống ma tuý của Duterte.

Hiện nay Philippines đang thực hiện chính sách miễn thị thực lên đến 30 ngày cho các công dân Mỹ. Chỉ tính riêng 9 tháng đầu năm 2019 đã có 792.000 người Mỹ đến Philippines, chiếm gần 13% lượng người nước ngoài đến nước này.

Mỹ hiện đang là đồng minh quốc phòng lớn nhất của Philippines.

Thượng nghị sĩ Mỹ Leahy - Ảnh: Reuters

Bà Lima là “cái gai” trong mắt của chính quyền khi kêu gọi quốc tế điều tra cuộc chiến chống ma tuý của Duterte với hàng ngàn người bị giết.

Cảnh sát cho biết họ tiêu diệt những đầu nậu phân phối ma tuý. Tuy nhiên các nhà hoạt động nhân quyền cho rằng lực lượng chức năng giết người vô tội vạ, không thông qua quy trình xét xử.

Bình luận (0)

Lên đầu trang