Thổ Nhĩ Kỳ điều quân đến Libya: Nguy cơ xung đột lan rộng

Thứ Sáu, 27/12/2019 13:49  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 27-12, Reuters dẫn lời tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ - ông Tayyip Erdogan cho biết nước này sẽ điều quân đến Libya theo yêu cầu của chính quyền nước sở tại vào tháng tới.

Động thái được đánh giá sẽ biến đất nước vùng Bắc Phi này trở thành trung tâm của các cuộc xung đột rộng lớn hơn trong khu vực.

Theo đó, chính quyền Tripoli, hay còn gọi là chính quyền Libya được quốc tế công nhận, đang chật vật chống lại sự nổi lên của các lực lượng do tướng Khalifa Haftar cầm đầu được Nga, Ai Cập, Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) và Jordan ủng hộ.

Một quan chức ở Tripoli xác nhận rằng yêu cầu nhờ Thổ Nhĩ Kỳ viện trợ quân được đưa ra ở cả 3 tuyến: Không quân, lục quân và hải quân.

Erdogan cho biết Thổ Nhĩ Kỳ sắp điều quân sang Libya - Ảnh: Reuters

Trong khi đó, các chiến binh của lực lượng Haftar vừa thất bại trong việc tiến đến chiếm lấy khu vực trung tâm thủ đô Tripoli, nhưng những tuần qua họ đã thực hiện các chiến dịch chiếm được một số khu vực ở phía nam thủ đô với sự giúp sức của Nga và Sudan.

Với sự can thiệp của Thổ Nhĩ Kỳ có thể biến Libya thành một chiến trường quốc tế.

Nga ngay lập tức bày tỏ lo ngại với bất kỳ khả năng triển khai quân hỗ trợ nào của Thổ Nhĩ Kỳ. Tổng thống Nga Putin nhấn mạnh tình trạng tồn tại 2 chính quyền song song hiện nay ở nước này cần được giải quyết một cách hoà bình.

Sau cơn binh biến Mùa xuân Ả Rập, đất nước Lybia mất đi tính thống nhất. Với truyền thống của những bộ lạc du mục, mỗi phe một ý biến nền chính trị nơi đây thành một chiến trường chia rẽ. Hai khu vực đông, tây giờ đây có 2 chính quyền cùng song song tồn tại. Trong đó chính quyền ở Tripoli được quốc tế công nhận.

Bình luận (0)

Lên đầu trang