Nhật điều tàu chiến, máy bay tuần tra đến Trung Đông bảo vệ tàu dầu

Thứ Sáu, 27/12/2019 14:25  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 27-12, Reuters đưa tin Nhật sẽ điều 1 tàu chiến và 2 máy bay tuần tra đến khu vực Trung Đông để bảo vệ các tàu hàng và tàu dầu của Nhật hoạt động trong khu vực này, nơi cung cấp gần 90% lượng dầu thô nhập khẩu cho nền kinh tế khát năng lượng của mình.

Kế hoạch này được Thủ tướng Nhật Shinzo Abe thông qua trong đó, điều 1 tàu khu trục được trang bị máy bay trực thăng và 2 máy bay tuần tra P-3C đến khu vực để thu thập thông tin nhằm đảm bảo việc di chuyển an toàn cho các tàu Nhật hoạt động trong khu vực.

Nếu có bất kỳ tình huống khẩn cấp nào xảy ra, một mệnh lệnh đặc biệt sẽ được Bộ trưởng Quốc phòng Nhật ban hành, cho phép các lực lượng tại chỗ này sử dụng những loại vũ khí được trang bị để bảo vệ các con tàu khỏi mối đe doạ nguy hiểm.

Chánh văn phòng Nội các Nhật - Yoshihide Suga nhấn mạnh: “Hoà bình và ổn định ở khu vực Trung Đông là vô cùng quan trọng đối với nền hoà bình và sự thịnh vượng của cộng đồng quốc tế, trong đó có Nhật Bản”.

Nhật lên kế hoạch điều tàu chiến và máy bay tuần tra đến Trung Đông bảo vệ tàu dầu - Ảnh: Reuters

Hiện nay tuyến đường các tàu dầu đi qua ở khu vực Trung Đông đang bị phủ bóng bởi xung đột Mỹ - Iran sau khi Tổng thống Trump đơn phương rút Mỹ khỏi thoả thuận hạt nhân 2015 đồng thời áp các lệnh trừng phạt kinh tế lên chính quyền Iran.

Và tháng 5 và 6 năm nay đã xảy ra một số vụ tấn công nhắm vào các tàu chở dầu ở Trung Đông, bao gồm tàu dầu của Nhật Bản là Kokuka Courageous. Mỹ cáo buộc Iran đứng sau những vụ tấn công này nhưng Tehran bác bỏ các cáo buộc.

Các nhà nhập khẩu dầu của Nhật ngay lập tức hoan nghênh quyết định này của chính phủ.

Lực lượng của Nhật Bản sẽ hoạt động ở những vùng biển có nguy cơ tấn công cao như vịnh Oman, phía bắc vịnh Ả Rập và vịnh Aden, nhưng chừa ra eo biển Hormuz nơi đi qua lãnh thổ Iran.

Đến nay, Nhật vẫn đang có mối quan hệ tốt đẹp với Iran.

Bình luận (0)

Lên đầu trang