Những “điểm sáng” của Thế giới trong năm 2019

Thứ Bảy, 28/12/2019 00:42

|

​(CAO) Một năm nữa qua đi. Trước vô vàn những tin tức xấu trên phương diện quốc tế như căng thẳng của cuộc thương chiến Mỹ - Trung, căng thẳng Mỹ - Iran hay môi trường toàn cầu ngày càng biến đổi theo chiều hướng tiêu cực, vẫn còn đó những “điểm sáng” trong danh sách thống kê của CNN.

Những thông tin này đem lại tâm thế lạc quan trong một xã hội có vô vàn biến động.

Hải quân Ấn Độ chào đón nữ phi công đầu tiên của nước này. Trong một xã hội còn chịu ảnh hưởng nặng nề của giai cấp do ảnh hưởng của tôn giáo cùng tư tưởng gia trưởng, trọng nam khinh nữ thì đây là một thông tin đáng lạc quan cho thấy nhận thức của người dân ngày càng được nâng cao về bình đẳng giới.

Nữ thủ tướng Áo - Áo Brigitte Bierlein - Ảnh: Reuters

Tương tự vậy phụ nữ ngày càng đóng vai trò lớn trong bức tranh chính trị Thế giới khi Hội đồng Châu Âu bầu ra nữ chủ tịch đầu tiên của mình hay Chánh án tòa án hiến pháp Áo Brigitte Bierlein được bổ nhiệm làm nữ thủ tướng đầu tiên của nước này. Tại Phần Lan, phụ nữ cũng đang lãnh đạo 5 đảng lớn trong quốc hội nước này.

Về các điểm nóng: Tổng thống Mỹ Donald Trump trở thành vị tổng thống Mỹ tại nhiệm đầu tiên bước chân qua phần đất của CHDCND Triều Tiên, thúc đẩy các cuộc đàm phán giữa 2 quốc gia thù địch về vấn đề hạt nhân.

Ông Trump trở thành tổng thống Mỹ tại nhiệm đầu tiên bước qua phần đất của Triều Tiên ngày 30-6 - Ảnh: Reuters

Trong lĩnh vực nhân quyền: Indonesia quyết định tăng độ tuổi tối thiểu để kết hôn, chấm dứt nạn tảo hôn. Ở quốc gia bảo thủ Ả Rập Saudi, chính quyền nước này lần đầu tiên cho phép phụ nữ được đi du lịch độc lập không cần sự cho phép hay giám sát của đàn ông.

Đài Loan trở thành nơi đầu tiên ở Châu Á hợp pháp hoá hôn nhân đồng tính.

Đài Loan trở thành nơi đầu tiên ở Châu Á công nhận hôn nhân đồng giới
 

 

Về phương diện sức khoẻ và khoa học: Các nhà khoa học cho biết có thể phát hiện bệnh suy giảm trí nhớ Alzheimer 16 năm trước khi các triệu chứng ban đầu của nó xuất hiện. Tổ chức Y tế Thế giới ngừng việc xếp loại những người chuyển giới vào nhóm người bị bệnh tâm thần. Sốt rét đã được thanh toán thành công ở Algeria và Argentina.

Người thứ 2 được chữa dứt HIV. trên toàn cầu.

Người thứ hai trên thế giới được chữa dứt HIV
 

 

Một chủng người mới đã được phát hiện.

Phát hiện dấu vết của người cổ đã tuyệt chủng ở Philippines
 
Sốt rét vừa được thanh toán thành công ở Algeria và Argentina - Ảnh: Shutterstock

Bình luận (0)

Lên đầu trang