Nhà khoa học Trung Quốc tạo ra những đứa trẻ chỉnh sửa gen lãnh án tù

Thứ Hai, 30/12/2019 22:44  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 30-12, BBC đưa tin một nhà khoa học ở Trung Quốc tên Hạ Kiến Khuê, từng tuyên bố mình đã tạo ra những đứa trẻ được chỉnh sửa gen đầu tiên trên Thế giới đã bị toà tuyên án tù 3 năm.

Theo đó, Khuê bị buộc tội vi phạm lệnh cấm của chính quyền trong việc tiến hành các thí nghiệm trên phôi người. Khuê cho biết mình đã chỉnh sửa gen để các em bé sinh ra này được bảo vệ chống khỏi virus HIV gây bệnh AIDS.

Ngay sau tuyên bố của Khuê, nhà khoa học này đã nhận phải các chỉ trích trên bình diện toàn cầu. 2 đứa trẻ sinh đôi được chỉnh sửa gen đã ra đời vào tháng 11 năm ngoái.

Kinh hoàng hơn, theo hãng tin Tân Hoa, đứa trẻ thứ 3 được chỉnh sửa gen cũng ra đời vào cùng thời điểm trên nhưng chưa được Khuê xác nhận trước đó.

Nhà khoa học Hạ Kiến Khuê - Ảnh: AFP

Chính quyền địa phương ở tỉnh Quảng Đông cho biết họ đang giữ các đứa trẻ này và theo dõi sát chúng về mặt y khoa.

Toà cũng phạt tù với mức án nhẹ hơn với 2 người đàn ông khác vì đã hợp tác giúp Khuê hoàn thành thí nghiệm. Đồng thời toà phạt Khuê mức tiền đóng phạt 430.000 USD.

Cụ thể Khuê đã làm gì?

Ông đã nhắm vào chỉnh sửa một loại gen tên là CCR5.

Đây là gen đóng vai trò quan trọng trong hệ thống miễn dịch nhưng chúng cũng là cánh cửa để virus HIV thông qua nó để gây nhiễm cho các tế bào. Tạo ra đột biến đối với CCR5 về cơ bản là khóa cửa và giúp mọi người kháng HIV.

Khuê đã tuyển dụng bảy cặp vợ chồng dị tính muốn có con tham gia vào nghiên cứu. Những người đàn ông đều sống chung với HIV (có virus này trong người nhưng đựa điều trị bằng thuốc để giảm nồng độ HIV trong máu), trong khi phụ nữ thì không.

Khuê đã tạo phôi phòng khám thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) và sử dụng công nghệ chỉnh sửa gen được gọi là CRISPR-Cas9 để thay đổi gen CCR5.

Bình luận (0)

Lên đầu trang