Indonesia phản đối tàu Trung Quốc lởn vởn trong EEZ trên Biển Đông

Thứ Tư, 01/01/2020 23:11  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 1-1, BBC đưa tin chính quyền Indonesia đã bác bỏ yêu sách chủ quyền của Trung Quốc trên một phần nước đang tranh chấp trên Biển Đông.

Jakarta cho rằng yêu sách này không có cơ sở pháp lý nào. Phản đối này được đưa ra sau khi dư luận nước này giận dữ phản đối sự hiện diện của một tàu tuần duyên Trung Quốc bên trong vùng lãnh hải của họ.

Theo đó chiếc tàu của Trung Quốc đã thâm nhập vào vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Indonesia, nằm ở phía bắc quần đảo Natuna trên Biển Đông. Jakarta ngay lập tức đã gửi công hàm “phản đối mạnh mẽ” hành động này của Bắc Kinh thông qua đại sứ Trung Quốc ở Jakarta.

Vị trí đảo Natuna của Indonesia - Ảnh: Reuters

Đáp lại, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc – Cảnh Sảng vào hôm 31-12 đã ngang nhiên tuyên bố Trung Quốc có chủ quyền ở đây và hoạt động đánh bắt cá là “bình thường”.

Đảo Natuna của Indonesia nằm chếch về phía tây nam quần đảo Trường Sa của Việt Nam, bị đường 9 đoạn phi pháp của Trung Quốc “tiến sát” bên trên.

Đáp lại vào hôm 1-1, bộ ngoại giao Indonesia đòi Trung Quốc giải thích rằng đã dựa vào “căn cứ pháp lý nào” để họ vẽ nên đường biên giới trên biển như vậy. Jakarta nhấn mạnh EEZ của họ hoàn toàn dựa trên Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển (UNCLOS) 1982.

Indonesia nhận định qua vụ việc trên cho thấy Bắc Kinh không có căn cứ pháp lý nào và họ đã không bao giờ công nhận và tuân thủ UNCLOS 1982 dù đã đặt bút ký. 

Trung Quốc đưa ra yêu sách chủ quyền phi pháp, tuyên bố hầu hết diện tích Biển Đông là của họ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang