Mỹ ám sát vị tướng khét tiếng của Iran: Căng thẳng 2 nước lên cực điểm

Thứ Sáu, 03/01/2020 11:43  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 3-1, BBC đưa tin tướng Qasem Soleimani, người đứng đầu lực lượng đặc nhiệm khét tiếng Quds của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran vừa bị quân đội Mỹ ám sát ở Iraq.

Bộ quốc phòng Mỹ chính thức xác nhận thông tin này. Động thái này diễn ra sau khi có các báo cáo về một đợt không kích nhắm vào sân bay quốc tế Baghdad (Iraq) khiến một số người thiệt mạng.

Ngoại trưởng Iran - Javad Zarif ngay lập tức gọi hành động của Mỹ là bước đi “vô cùng nguy hiểm và là sự leo thang căng thẳng một cách ngu ngốc”.

Tướng Soleimani là nhân vật cấp cao được trọng vọng ở Iran. Lực lượng Quds do ông chỉ huy nhận lệnh trực tiếp từ Lãnh tụ tối cao Ayatollah Ali Khamenei. Ở trong nước ông được tôn xưng danh hiệu anh hùng.

Sau vụ ám sát, tổng thống Mỹ Donald Trump đã đăng hình quốc kỳ Mỹ trên Twitter. Giá dầu ngay lập tức tăng đến 4% sau vụ tấn công.

Tướng Qasem Soleimani - Ảnh: AFP

Điều gì đã xảy ra?

Thông cáo của Lầu Năm Góc nêu: “Dưới mệnh lệnh của tổng thống, quân đội Mỹ đã có hành động phòng vệ thích đáng để bảo vệ nhân viên Mỹ ở nước ngoài bị tướng Qasem Soleimani nhắm làm mục tiêu. Vụ không kích nhằm mục đích ngăn chặn các kế hoạch tấn công của Iran trong tương lai. Mỹ sẽ tiếp tục tiến hành tất cả những hành động cần thiết để bảo vệ người dân và lợi ích của chúng tôi ở bất kỳ nơi đâu trên toàn cầu”.

Vụ không kích tiêu diệt tướng cấp cao Iran diễn ra sau khi những người biểu tình tấn công sứ quán Mỹ ở thủ đô Baghdad buộc quân đội Mỹ phải ra tay trấn áp giải tán đám đông. Lầu Năm Góc cho biết chính tướng Soleimani đã chuẩn thuận cho những vụ tấn công nhắm vào sứ quán Mỹ ở nước láng giềng.

Khu phức hợp sứ quán Mỹ tại thủ đô Iraq đã bị một đám đông giận dữ tấn công, bày tỏ sự bất mãn của họ trước việc các phiến quân do Iran hậu thuẫn thiệt mạng trong các vụ không kích của Mỹ.

Nhóm phiến quân bị Mỹ không kích là Kataib Hezbollah, một nhóm Hồi giáo Shitte hiện diện ở phía tây Iraq và phía đông Syria.

Ít nhất 25 chiến binh của nhóm này thiệt mạng khi bị Mỹ bỏ bom vào các khu căn cứ hôm 29-12 để trả đũa cho cái chết của một nhân viên dân sự Mỹ thiệt mạng khi trúng 1 quả tên lửa do nhóm này bắn qua nhắm vào căn cứ quân sự Iraq.

Soleimani là ai?

Từ năm 1998, tướng cấp cao Qasem Soleimani lãnh đạo đơn vị đặc nhiệm Quds chuyên thực hiện các chiến dịch tầm diệt đối thủ ở nước ngoài. Trong cuộc xung đột ở Syria, lực lượng này làm nhiệm vụ cố vấn cho quân đội trung thành với tổng thống Assad đồng thời vũ trang cho hàng ngàn chiến binh Hồi giáo dòng Shiite chiến đấu bên cạnh quân đội Syria.

Hiện trường vụ Mỹ không kích sân bay quốc tế Baghdad (Iraq) sáng 3-1 tiêu diệt tướng Qasem Soleimani - Ảnh: Reuters

Còn tại Iraq nhóm này hậu thuẫn lực lượng bán quân sự Shitte trong cuộc chiến chống IS.

Tổng thống Trump cáo buộc lực lượng đặc nhiệm này hậu thuẫn cho các nhóm khủng bố ở khắp Trung Đông bao gồm nhóm Hezbollah ở Li-băng chuyên tiến hành các vụ nã tên lửa qua lãnh thổ Israel, đồng minh của Mỹ cũng như hậu thuẫn nhóm Hồi giáo thánh chiến Jihad ở Palestine thông qua việc cung cấp tiền, huấn luyện, trang bị vũ khí và thiết bị cho các nhóm bị Mỹ xếp vào danh sách khủng bố.

Mỹ cũng liệt Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran vào danh sách khủng bố.

Từ khi chính quyền Trump rút khỏi thoả thuận hạt nhân Iran 2015 và tái áp đặt các lệnh trừng phạt lên Tehran vào năm ngoái, căng thẳng Iran – Mỹ dần leo thang. Với việc tiêu diệt vị tướng cấp cao của Iran hôm nay, cộng đồng quốc tế hồi hộp dõi theo diễn biến. Chưa biết được tình hình quan hệ hai nước sẽ leo lên thêm nấc thang căng thẳng mới nào.

Mỹ không kích 5 cơ sở ở Iraq, Syria chống phiến quân do Iran hậu thuẫn
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang