Thổ Nhĩ Kỳ bắt 4 phi công để điều tra vụ cựu chủ tịch Nissan đào tẩu

Thứ Năm, 02/01/2020 21:46  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 2-1, Reuters đưa tin cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt giữ 7 người, bao gồm 4 phi công để điều tra vụ cựu chủ tịch hãng xe hơi Nissan - Carlos Ghosn đào tẩu khỏi Nhật Bản trong lúc chờ xét xử thông qua chuyến bay quá cảnh ở thành phố Istanbul để trở về Li-băng.

Một phát ngôn viên của cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ cho biết 2 người bị bắt khác là 2 nhân viên mặt đất của sân bay và 1 nhân viên vận chuyển hàng hoá ở cảng hàng không.

Bộ Nội vụ Thổ Nhĩ Kỳ đứng sau cuộc điều tra này.

Trước đó, ông Carlos Ghosn trong quá trình tại ngoại chờ ra toà tham dự phiên toà xét xử ông với cáo buộc gian lận tài chính, dù bị giám sát chặt chẽ bằng hệ thống camera quanh nhà ở Tokyo suốt 24/7 vẫn không rõ làm cách nào đã thoát khỏi vòng vây của lực lượng an ninh để đào tẩu thành công khỏi Nhật Bản.

Cựu chủ tịch Nissan trở thành tâm điểm của truyền thông Nhật mấy ngày qua - Ảnh: Reuters

Một nguồn tin khả tín về vụ việc tiết lộ với Reuters rằng ông Ghosn đã trốn thoát bằng 1 máy bay tư nhân qua ngả Istanbul.

Trang tin Hurriyet củaThổ Nhĩ Kỳ đưa tin máy bay chở ông đã đáp xuống sân bay Ataturk ở Istanbul vào ngày 30-12 để quá cảnh trước khi bay đến Li-băng.

Các dữ liệu theo dõi hành trình chuyến bay cho thấy Ghosn sử dụng 2 chiếc máy bay khác nhau để từ Nhật đến Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ), sau đó từ thành phố này bay đến Li-băng.

Chính quyền Nhật, theo đài NHK của nước này đưa tin, đã cho phép Ghosn giữ hộ chiếu Pháp dự phòng trong quá trình chờ xét xử, qua đó  làm sáng tỏ phần nào cách thức ông đào tẩu khỏi Nhật Bản. Vị doanh nhân này sở hữu 3 quốc tịch Pháp, Li-băng và Brazil.

Sau vụ đào tẩu, tổ chức Cảnh sát hình sự quốc tế (Interpol) đã phát lệnh truy nã ông. 

Cựu chủ tịch Nissan đào tẩu khỏi Nhật Bản khiến ngành tư pháp “mất mặt”
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang