Chính quyền quần đảo Natuna đòi trở thành một tỉnh để đối phó tàu Trung Quốc

Thứ Bảy, 04/01/2020 22:12  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 4-1, tờ Jakarta Post đưa tin Nhiếp chính của quần đảo Natuna (Indonesia) - Abdul Hamid Rizal đã đề nghị chính quyền trung ương Indoneisa tách 2 quần đảo Natuna và Anambas nằm trên Biển Đông thành các tỉnh mới thay vì trực thuộc tỉnh Riau như trước kia.

Đề nghị này được giải thích là nhằm tạo ra quy chế điều hành đặc biệt nhằm thắt chặt an ninh và quản lý ở 2 quần đảo tiền tiêu của nước này trên Biển Đông trong bối cảnh những ngày qua tàu tuần duyên Trung Quốc liên tục lởn vởn, xâm nhập vào vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Indonesia trên Biển Đông ở khu vực phía bắc đảo Natuna.

Bất cập trong cơ chế

Nhiếp chính Abdul viện dẫn luật số 23/2014 về cơ chế quản trị vùng cho biết cơ quan nhiếp chính (điều hành 1 huyện) và cơ quan quản trị thành phố (điều hành 1 thành phố) không được trao quyền giám sát vùng nước của địa phương họ. Điều này ngăn cản chính quyền 2 quần đảo Natuna và Anambas thanh sát và quản lý vùng nước là khu vực Biển Đông bao quanh hai quần đảo này. Việc này dành cho chính quyền tỉnh Riau và chính quyền trung ương đảm nhiệm.

Ảnh chụp tàu tuần duyên Trung Quốc lởn vởn ở phía bắc quần đảo Natuna hôm 28-12 do Không quân Indonesia chụp được - Ảnh: Antara/M Risyal Hidayat

Do Indonesia là quốc gia rộng lớn với hàng trăm ngàn đảo lớn nhỏ khiến lực lượng tuần duyên dàn trải, chính quyền địa phương lại bị “trói tay trói chân” bởi cơ chế này đã tạo ra khoảng trống khiến tàu Trung Quốc qua lại.

Căng thẳng giữa Trung Quốc và Indonesia gia tăng vào tuần trước khi Jakarta phát hiện tàu tuần duyên và tàu cá Trung Quốc xâm nhập vào khu vực thuộc EEZ của Indonesia ở phía bắc quần đảo Natuna. Bắc Kinh trước nay dùng đường 9 đoạn phi pháp để tuyên bố chủ quyền trên hầu hết diện tích Biển Đông. Đường 9 đoạn này có 1 phần “liếm sát” phía bắc quần đảo Natuna.

Vị trí 2 quần đảo Natuna và Anambas - Ảnh: World Atlas của Collins

Indonesia đã triệu tập đại sứ Trung Quốc Xiao Qian hôm 30-12 để phản đối. Bộ Ngoại giao Indonesia nhấn mạnh nước này sẽ không bao giờ công nhận yêu sách đường 9 đoạn của Trung Quốc.

Indonesia phản đối tàu Trung Quốc lởn vởn trong EEZ trên Biển Đông
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang