Iran cảnh báo 35 mục tiêu Mỹ từ lâu đã 'trong tầm ngắm'

Chủ Nhật, 05/01/2020 21:39

|

(CAO) Theo RT ngày 5-1 đưa tin, chỉ huy lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), tại tỉnh Kerman, ông Gholamali Abuhamzeh cho biết, Iran đã xác định 35 mục tiêu Mỹ trong khu vực từ lâu và chỉ chờ "lúc thích hợp".

Cụ thể, ông Abuhamzeh đã nói trong một buổi lễ tại Tehran ngày 3-1: "Chúng ta đã xác định các mục tiêu Mỹ là các tàu khu trục và tàu chiến đi qua eo biển Hormuz từ rất lâu. Thực chất, 35 mục tiêu Mỹ cùng với Tel Aviv vốn nằm trong tầm ngắm, chỉ cần 'thời điểm thích hợp'. Việc giết tướng Qassem Soleimani là sai lầm chiến lược lớn nhất của Mỹ trong 4 thập kỷ đối đầu với Iran và họ sẽ phải trả giá đắt".

Chỉ huy lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), tại tỉnh Kerman, ông Gholamali Abuhamzeh

Truyền thông nhà nước Iran ngày 4-1 đưa tin, thánh đường Jamkaran tại thành phố thiêng Qom treo lá cờ lớn màu đỏ. Lá cờ mang tên Ya la-Tharat al-Husayn, vốn coi như một thông điệp báo thù. Đây là lần đầu tiên thánh đường Hồi giáo Jamkaran giương cờ đỏ kể từ thời Trung Cổ.

Cuộc không kích của Mỹ tiêu diệt Thiếu tướng Qasem Soleimani, tư lệnh đặc nhiệm Quds của Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), bên ngoài sân bay Baghdad, Iraq rạng sáng 3-1, đã khiến cho tình hình trong khu vực trở nên căng thẳng hơn bao giờ hết.

Phía Iran tuyên bố sẽ trả thù "tàn khốc", trong khi đó Washington cũng điều thêm khoảng 3.500 quân đến Kuwait, một động thái được xem là để chuẩn bị đối phó với tình huống xấu nhất có thể xảy ra.

NATO ngừng hoàn toàn việc huấn luyện ở Iraq

Một diễn biến khác tại Trung Đông, theo AFP ngày 5-1 đưa tin, hầu hết các hoạt động huấn luyện của NATO ở Iraq đã bị đình chỉ, dù không có dấu hiệu cho thấy bất cứ một đơn vị nào rút khỏi vị trí sau sự kiện Mỹ giết tướng Iran.

Theo ước tính có khoảng vài trăm nhân viên NATO đang duy trì hoạt động huấn luyện tại Iraq nhằm giúp lực lượng an ninh nước này có khả năng chống trả lại những thành viên của Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), nếu chúng bắt đầu hoạt động trở lại.

Phát ngôn viên NATO, Dylan White cũng xác nhận vụ việc vào ngày 4-1: "Chúng tôi vẫn duy trì hoạt động, tuy nhiên, hoạt động huấn luyện hiện đang đình chỉ. Chúng tôi sẽ cung cấp thêm tình hình sau khi cân nhắc những diễn biến gần đây".

Lính NATO huấn luyện binh sĩ Iraq

Cuộc không kích của Mỹ tiêu diệt Thiếu tướng Qasem Soleimani, tư lệnh đặc nhiệm Quds của Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), bên ngoài sân bay Baghdad, Iraq rạng sáng 3-1, đã khiến cho tình hình trong khu vực trở nên căng thẳng hơn bao giờ hết.

Bình luận (0)

Lên đầu trang