Nhóm nghị sĩ Cộng hoà dự định “lật kèo” kết quả bầu cử vào phút cuối

Chủ Nhật, 03/01/2021 08:42  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 3-1, Reuters đưa tin Thượng nghị sĩ Mỹ - Ted Cruz thuộc đảng Cộng hoà cùng một số nghị sĩ khác của đảng này tuyên bố sẽ thách thức chiến thắng của ông Joe Biden tại phiên kiểm phiếu cử tri đoàn tại Quốc hội Mỹ ngày 6-1.

Ted Cruz tuyên bố sẽ dẫn đầu nỗ lực này cùng với gần một chục thượng nghị sĩ đảng Cộng hoà khác.

Nỗ lực của Cruz là một thách thức với các nhà lãnh đạo đảng Cộng hòa tại Thượng viện, những người đã lập luận rằng vai trò của Thượng viện trong việc chứng nhận kết quả cuộc bầu cử phần lớn là mang tính nghi lễ.

Trong một tuyên bố, Cruz và 10 thượng nghị sĩ khác cho biết họ dự định bỏ phiếu để từ chối công nhận lá phiếu của các đại cử tri đến các tiểu bang từng là mục tiêu cáo buộc của Tổng thống Donald Trump về gian lận bầu cử.

Nhóm thượng nghị sĩ này cho rằng Quốc hội nên ngay lập tức chỉ định một ủy ban tiến hành cuộc kiểm tra khẩn cấp kéo dài 10 ngày đối với kết quả bầu cử ở các bang bị Trump tố gian lận.

“Sau khi hoàn thành, từng bang riêng lẻ sẽ đánh giá kết quả bầu cử dựa trên kết luận của ủy ban và có thể triệu tập một phiên lập pháp đặc biệt để chứng nhận sự thay đổi trong phiếu bầu của họ, nếu cần” – nhóm nghị sĩ này nói.

Văn phòng của Cruz cho biết vẫn chưa rõ tiểu bang nào sẽ được đề xuất kiểm tra.

Thượng nghị sĩ Ted Cruz - Ảnh: Reuters

Michael Gwin, phát ngôn viên của chiến dịch Biden, bác bỏ động thái này khi nhấn mạnh “Động thái này sẽ không thay đổi thực tế là Tổng thống đắc cử Biden sẽ tuyên thệ nhậm chức vào ngày 20 tháng 1 và những tuyên bố vô căn cứ này đã được kiểm tra và bác bỏ bởi bộ trưởng tư pháp của Trump, cùng hàng chục tòa án và các quan chức bầu cử của cả hai đảng”.

Derek Muller - Giáo sư luật tại Đại học Iowa nhận định đòi hỏi của nhóm thượng nghị sĩ là một đòn chính trị sẽ không ảnh hưởng đến kết quả của cuộc bầu cử.

Muller chỉ ra trong khi luật năm 1887 quy định cách các nhà lập pháp xác nhận cuộc bầu cử là không rõ ràng, hầu hết các học giả tin rằng Quốc hội thiếu thẩm quyền pháp lý để yêu cầu tiến hành một cuộc kiểm tra lá phiếu.

Ngay cả khi các nhà lập pháp có quyền lực đó, đa số cả hai viện sẽ cần hỗ trợ cuộc kiểm phiếu lại này và hầu như không có khả năng có được mức độ ủng hộ đủ để tiến hành 1 cuộc kiểm tra như vậy theo đòi hỏi của nhóm thượng nghị sĩ.

Trump đã khuyến khích các đảng viên Cộng hòa ngăn cản Biden nhậm chức, mặc dù không có cơ chế khả thi nào để họ làm điều đó.

Những thách thức pháp lý của Trump và các đồng minh tại tòa án nhằm lật ngược kết quả bầu cử đã gặp thất bại liên tiếp.

Trong khi một số thượng nghị sĩ khác của đảng Cộng hòa cho biết họ không ủng hộ bất kỳ nỗ lực nào nhằm làm “trật bánh” tiến trình chứng nhận kết quả bỏ phiếu của Cử tri đoàn.

Lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mỹ Mitch McConnell trước đó đã thừa nhận chiến thắng của Biden vào ngày 15-12 và đã kêu gọi các đảng viên Cộng hòa khác kiềm chế để không phản đối tiến trình chứng nhận kết quả bầu cử vào ngày 6-1.

Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Pat Toomey của bang Pennsylvania đã chỉ trích Cruz và những người khác làm suy yếu ý chí của cử tri trong việc lựa chọn lãnh đạo của họ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang