Bà Nancy Pelosi tái đắc cử Chủ tịch Hạ viện Mỹ

Thứ Hai, 04/01/2021 12:02  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 4-1, Reuters đưa tin bà Nancy Pelosi đã tái đắc cử chức Chủ tịch Hạ viện Mỹ trong bối cảnh bất ổn chính trị ở Washington đang gia tăng.

Theo đó, Hạ viện đã bỏ phiếu với tỷ lệ 216-209 giúp Pelosi giữ ghế sau khi đảng Dân chủ mất 11 ghế trong cuộc bầu cử tháng 11 ở viện này.

Nay đảng Dân chủ đang chiếm đa số ở Hạ viện với tỷ lệ hẹp hơn là 222-212.

Năm thành viên Đảng Dân chủ đã chọn không ủng hộ bà. Pelosi tuyên thệ nhậm chức trong bối cảnh dịch Covid-19 cái gây ra cái chết cho hơn 350.000 người Mỹ.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Pelosi - Ảnh: Reuters

“Giờ là thời điểm để đất nước chúng ta hàn gắn. Ưu tiên cấp bách nhất của chúng ta sẽ tiếp tục là đánh bại coronavirus. Và để đánh bại nó, chúng ta sẽ làm được” - bà nói thêm, cam kết rằng các khoản viện trợ tiếp theo sẽ theo gói 892 tỷ USD mới nhất mà Quốc hội đã thông qua vào tháng 12.

Trong khi đó Thượng viện vẫn do đảng Cộng hòa chiếm đa số trước cuộc bầu cử mang tính quyết định ở Georgia vào ngày 5-1.

Nếu đảng Dân chủ chiến thắng ở bang này, cơ cấu nghị sĩ ở Thượng viện sẽ ở mức cân bằng 50-50. Khi đó theo luật Mỹ, quyền quyết định để phá thế bế tắc sẽ thuộc về lá phiếu của phó tổng thống Mỹ đắc cử Kamala Harris, một đảng viên Dân chủ.

Như vậy đảng Dân chủ sẽ chiếm được cả Nhà Trắng (tổng thống), Thượng viện và Hạ viện.

Bình luận (0)

Lên đầu trang