Trump ký lệnh cấm giao dịch trên 8 ứng dụng của Trung Quốc bao gồm Alipay

Thứ Tư, 06/01/2021 12:05  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 5-1, Reuters đưa tin Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký một sắc lệnh cấm giao dịch thông qua 8 ứng dụng phần mềm của Trung Quốc, bao gồm cả ứng dụng thanh toán di động Alipay của Ant Group thuộc tập đoàn Alibaba của tỷ phú Jack Ma.

Động thái này làm leo thang thêm căng thẳng với Bắc Kinh hai tuần trước khi Tổng thống Mỹ đắc cử Joe Biden nhậm chức.

Theo Reuters, động thái này theo Nhà Trắng là nhằm để hạn chế mối đe dọa đối với người dân Mỹ từ các ứng dụng phần mềm của Trung Quốc, vốn có lượng người dùng lớn và quyền truy cập vào dữ liệu nhạy cảm.

Lệnh này lập luận rằng Mỹ phải có "hành động tích cực" chống lại các nhà phát triển ứng dụng phần mềm Trung Quốc để bảo vệ an ninh quốc gia.

Nó giao nhiệm vụ cho Bộ Thương mại xác định giao dịch nào sẽ bị cấm theo chỉ thị trong vòng 45 ngày và nhắm mục tiêu vào các ứng dụng thanh toán hàng đầu của Trung Quốc như QQ Wallet và WeChat Pay.

Sắc lệnh này cũng liệt hàng loạt ứng dụng khác như CamScanner, SHAREit, Tencent QQ, Vmate, đưa vào tầm ngắm.

Trump vừa ký sắc lệnh cấm giao dịch trên các ứng dụng thanh toán của Trung Quốc - Ảnh: Reuters

“Bằng cách truy cập vào các thiết bị điện tử cá nhân như điện thoại thông minh, máy tính bảng và máy tính, các ứng dụng phần mềm được kết nối của Trung Quốc có thể truy cập và nắm bắt rất nhiều thông tin từ người dùng, bao gồm cả thông tin nhận dạng cá nhân nhạy cảm và thông tin cá nhân” - lệnh hành pháp nêu rõ.

Việc thu thập dữ liệu như vậy “sẽ cho phép Trung Quốc theo dõi vị trí của các nhân viên và nhà thầu liên bang, đồng thời xây dựng hồ sơ thông tin cá nhân” – sắc lệnh cho biết thêm.

Lệnh này nhằm củng cố di sản đối ngoại cứng rắn với Trung Quốc của chính quyền Trump trước lễ nhậm chức ngày 20 tháng 1 của Biden.

Bất chấp thời hạn 45 ngày theo lệnh, Bộ Thương mại có kế hoạch hành động trước ngày 20 tháng 1 để xác định các giao dịch nào bị cấm, một quan chức Mỹ khác nói với Reuters.

Bình luận (0)

Lên đầu trang