Xót xa cậu bé Yemen 7 tuổi nặng chỉ 7kg vì nạn đói

Thứ Ba, 05/01/2021 13:28  | Anh Duy

|

(CAO) Hình ảnh cậu bé Faid Samim – người Yemen năm nay 7 tuổi nhưng chỉ nặng 7kg với thân hình gầy trơ xương lan truyền trên các phương tiện truyền thông khiến cộng đồng quốc tế bị sốc những ngày qua. 

Reuters đưa tin cậu bé Faid Samim bị liệt và suy dinh dưỡng nghiêm trọng vì nạn đói ở nước này. Em nằm cuộn tròn trên giường bệnh ở thủ đô Sanaa của Yemen.

“Cậu bé gần như đã sắp tử vong nhưng cảm ơn Chúa, chúng tôi đã có thể làm những gì cần thiết để điều trị và sức khoẻ của cậu bé đã dần được cải thiên. Cậu bé bị bại não và suy dinh dưỡng nặng” - Rageh Mohammed, bác sĩ khoa suy dinh dưỡng của bệnh viện Al-Sabeen cho biết.

Faid chỉ nặng 7 kg với thân hình nhỏ bé, mỏng manh chỉ chiếm gần một phần tư chiếc chăn bệnh viện gấp lại. Gia đình cậu bé đã phải đưa em từ Al-Jawf, cách 170 km về phía bắc của thủ đô Sanaa, qua các trạm kiểm soát và những con đường bị hư hỏng nặng vì chiến sự để nhập viện điều trị.

Không đủ khả năng mua thuốc hoặc điều trị cho Faid, gia đình phải dựa vào các khoản đóng góp để đưa cậu bé đi điều trị.

Cậu bé Faid Samim, 7 tuổi chỉ nặng 7kg vì nạn đói - Ảnh: Reuters

Bác sĩ Mohammed cho biết các trường hợp suy dinh dưỡng đang gia tăng và các bậc phụ huynh nghèo buộc phải dựa vào lòng tốt của các mạnh thường quân hoặc viện trợ quốc tế để đưa con họ đi chữa trị.

Nạn đói chưa bao giờ được tuyên bố chính thức ở Yemen, nơi mà một cuộc chiến kéo dài 6 năm qua đã khiến 80% dân số phụ thuộc vào viện trợ trong điều mà Liên Hợp Quốc cho là cuộc khủng hoảng nhân đạo lớn nhất thế giới.

Những cảnh báo của Liên Hợp Quốc vào cuối năm 2018 về nạn đói sắp xảy ra đã thúc đẩy một đợt tăng viện trợ đổ vào nước này. Nhưng dịch Covid-19 bùng lên khiến lượng kiều hối giảm, nạn cào cào, lũ lụt và nguồn cung cấp thấp đáng kể cho viện trợ năm 2020 đang làm trầm trọng thêm nạn đói ở Yemen. 

Cuộc chiến ở Yemen, trong đó liên minh do Ả Rập Saudi dẫn đầu chiến đấu chống lại phong trào Houthi do Iran hậu thuẫn kể từ năm 2015 đã giết chết hơn 100.000 người và khiến đất nước bị chia cắt.

Hình ảnh của cậu bé gây chấn động dư luận quốc tế - Ảnh: Reuters
Cuộc nội chiến ở Yemen đang gây ra khủng hoảng nhân đạo - Ảnh: Reuters
Thượng viện Mỹ ngăn chính quyền Trump hỗ trợ cuộc chiến ở Yemen
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang