Thượng viện Mỹ ngăn chính quyền Trump hỗ trợ cuộc chiến ở Yemen

Thứ Sáu, 14/12/2018 12:17  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 14-12, Reuters đưa tin thượng viện Mỹ đã bỏ phiếu thông qua việc yêu cầu quân đội Mỹ chấm dứt việc hỗ trợ liên minh do Ả Rập Saudi dẫn đầu tham chiến trong cuộc nội chiến ở Yemen.

Động thái này nhằm phản ứng trước các cáo buộc thái tử Jamal Khashoggi của Saudi được cho đã ra lệnh sát hại nhà báo bất đồng chính kiến Jamal Khashoggi.

Cuộc bỏ phiếu này mang tính biểu tượng nhiều hơn, vì nó khó trở thành luật khi phải qua cửa Hạ viện, nơi các lãnh đạo đảng Cộng hoà có thể chặn bất kỳ dự luật nào có thể gây bất lợi cho nhà Saudi.

Cuộc bỏ phiếu với 56 phiếu thuận, 41 phiếu chống. Cuộc nội chiến ở Yemen đến nay đã khiến hàng chục ngàn người thiệt mạng, được Liên Hiệp Quốc xếp vào khủng hoảng nhân đạo tồi tệ.

Thượng viện Mỹ bỏ phiếu ngăn quân đội hỗ trợ tiếp cho liên minh ở Yemen - Ảnh: Reuters

Đây là lần đầu tiên một viện của Quốc hội Mỹ sử dụng đạo luật Các quyền chiến tranh để buộc quân đội không can thiệp. Đạo luật này được thông qua từ thời Chiến tranh Việt Nam năm 1973 nhằm giới hạn quyền lực của tổng thống khi cam kết đưa quân đội Mỹ can thiệp các điểm nóng trên toàn cầu mà không được Quốc hội phê chuẩn.

Có 7 nghị sĩ đảng Cộng hoà tham gia vào các nghị sĩ đảng Dân chủ bỏ phiếu ủng hộ quyết định này.

Ngay sau cuộc bỏ phiếu liên quan đến Yemen, thượng viện đã lên án thái tử Mohammed bin Salman là người phải chịu trách nhiệm cho cái chết của nhà báo Khashoggi.

Động thái “đi trước” của Thượng viện Mỹ cho thấy sự bất bình của Quốc hội với chính quyền Trump khi ông chưa đưa ra động thái cứng rắn nào để xử lý vụ việc Khashoggi. Trump từng phát biểu rằng thật lòng ông không muốn trừng phạt Ả rập Saudi vì đây là một đồng minh quan trọng trên mặt trận chống Iran và là bạn hàng mua vũ khí lớn của Mỹ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang