Tìm thấy tấm thẻ của ông Putin lúc còn hoạt động tại Đức

Thứ Năm, 13/12/2018 21:38

|

(CAO) Theo CNN ngày 12-12 đưa tin, tấm thẻ được tìm thấy của Tổng thống Nga, Vladimir Putin, được cấp vào năm 1985, lúc đó ông là sĩ quan Liên Xô cấp trung. Ông Putin hoạt động cho cơ quan tình báo Nga (KGB) và phụ trách liên lạc với Cơ quan An ninh Đông Đức (Stasi).

Trong khoảng thời gian từ năm 1985 - 1990, ông Putin hoạt động tại Dresden, Đông Đức. Theo tờ Bild của Đức, chiếc thẻ nhận dạng được tìm thấy trong kho lưu trữ chứng minh ông Putin từng làm việc cho Stasi nhưng cơ quan này lại cho rằng chiếc thẻ chỉ dùng vào mục đích... ra vào cửa.

Theo người phát ngôn của Stasi, bà Dagmar Hovestädt, ông Putin từng hoạt động tại Đức với chức vụ sĩ quan liên lạc, làm nhiệm vụ bảo đảm thông tin giữa các cơ quan tình báo.

Người phát ngôn Điện Kremlin, Dmitry Peskov thì cho biết, đây không phải chuyện gì quá bất ngờ, khi vào thời điểm đó, KGB và Stasi vốn đang có quan hệ hợp tác. Nên việc trao đổi thông tin hay "qua lại" giữa hai cơ quan này là chuyện hết sức bình thường.

Tấm thẻ "ra vào cửa" của ông Putin được tìm thấy tại Đức

Trên chiếc thẻ có tấm ảnh đen trắng của ông Putin lúc còn trẻ và các con dấu từ những tháng cuối năm 1989. Trong giai đoạn này, có nhiều vấn đề xảy ra tại Liên Xô, cuối cùng dẫn tới sự tan rã. Cùng lúc đó, Bức tường Berlin sụp đổ, Đông Đức và Tây Đức tái thống nhất.

Sau khi trở lại Nga, ông Putin vươn lên đứng đầu cơ quan tình báo FSB, trước đây là KGB, trong một thời gian ngắn trước khi chuyển sang sự nghiệp chính trị. Năm 2000, ông trở thành tổng thống Nga thứ hai được bầu theo hình thức dân chủ sau Boris Yeltsin.

Bình luận (0)

Lên đầu trang