Canada cảnh báo Mỹ không được chính trị hoá vụ Mạnh Vãn Chu

Thứ Năm, 13/12/2018 11:03  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 13-12, Reuters dẫn lời Ngoại trưởng Canada - Chrystia Freeland cảnh báo Mỹ không được chính trị hoá vụ dẫn độ bà Mạnh Vãn Chu – Giám đốc tài chính toàn cầu của Huawei, 1 ngày sau khi tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông có thể can thiệp vào vụ việc này nếu nó ảnh hưởng đến “lợi ích quốc gia” của Mỹ.

Phía Canada cũng cho biết 1 công dân thứ hai của Canada có thể cũng đang gặp rắc rối tại Trung Quốc. Vụ việc có khả năng là vụ trả đũa sau khi bà Chu bị bắt. Trước đó Bắc Kinh cho biết đang tạm giữ nhà cựu ngoại giao người Canada - Michael Kovrig với cáo buộc ông này vi phạm luật thành lập các tổ chức phi chính phủ (NGO) ở nước này.

Trước đó, các công tố viên Mỹ cáo buộc bà Chu có hành vi khai gian, lừa đảo các tổ chức tài chính để dung túng cho công ty con của Huawei, Skycom bán thiết bị vi tính cho Iran, nước đang chịu lệnh trừng phạt của Mỹ. Trong khi đó bà Chu liên tục khẳng định mình vô tội.

Bà Chu sau khi được tại ngoại - Ảnh: SCMP

Tổng thống Trump nói thẳng với Reuters rằng có thể ông sẽ can thiệp vào vụ việc nếu nó giúp Washington “tiến gần hơn đến một thoả thuận thương mại với Trung Quốc”.

Ngay lập tức, Ngoại trưởng Canada cảnh báo Mỹ không được chính trị hoá vụ việc, dùng vụ án này cho việc đạt được lợi ích với mục đích khác thay vì phục vụ cho công lý và sự thực thi của pháp luật.

Bà Chu được toà Canada cho phép tại ngoại nhưng phải xuất hiện trong phiên điều trần trước ngày 6-2-2019.

Vụ việc bà Chu trở thành tâm điểm ngoại giao căng thẳng giữa 3 bên Mỹ - Trung Quốc và Canada. Những ngày qua Bắc Kinh chĩa mũi dùi vào Canada, tuyên bố nếu nước này không thả bà Chu sẽ phải đối mặt với “những hậu quả nghiêm trọng”. Việc bắt 2 công dân Canada có thể nằm trong chiến lược của Bắc Kinh nhằm gây sức ép.

Bình luận (0)

Lên đầu trang