Tổng thống Pháp hứa tăng lương tối thiểu trước áp lực biểu tình

Thứ Ba, 11/12/2018 11:07  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 10-12, CNN đưa tin tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã có bước đi nhân nhượng khi tuyên bố mức lương tối thiểu cho người lao động sẽ được tăng trong thời gian tới. Đồng thời các loại thuế áp mới đối với lương hưu sẽ bị bãi bỏ. Đây là động thái phản ứng của Macron trước hàng tuần liền người biểu tình chiếm đường phố.

Trong một bài phát biểu trên truyền hình, Macron cho rằng làn sóng biểu tình bạo lực có nguồn gốc từ việc chống tăng thuế áp lên nhiên liệu là “không thể chấp nhận được”.

Tuy nhiên để xoa dịu dư luận, Macron đề xuất một vài biện pháp cải cách xã hội bao gồm tăng mức lương tối thiếu lên thêm 100 euros (khoảng 113 USD) bắt đầu từ tháng 1-2019 và hứa rằng những giờ làm thêm ngoài giờ sẽ không bị đánh thuế. Ông cũng nêu quyết tâm chống gian lận thuế.

Tổng thống Pháp thừa nhận sự tức giận của những người biểu tình là “chính đáng” nhưng lên án các hành động đập phá tài sản. “Không có sự tức giận nào có thể biện minh cho hành động tấn công một cảnh sát hay cướp bóc ở một nơi công cộng hoặc cửa hàng. Khi bạo lực bùng nổ, tự do bị đánh mất”.

Tổng thống Pháp Macron (giữa) trong cuộc gặp với các giới chức công đoàn ngày 10-12 - Ảnh: Getty

Macron thừa nhận chính quyền chưa thể đáp ứng đầy đủ nguyện vọng của nhân dân trong 18 tháng cầm quyền. Ông nhận trách nhiệm về điều này.

Bằng những ngôn từ ngoại giao, Macron nhấn mạnh: “Chúng ta đang ở một thời điểm đổi thay của lịch sử đất nước. Thông qua đối thoại, sự tôn trọng lẫn nhau, tôn trọng cam kết, chúng ta sẽ thành công. Mối quan tâm của tôi là quan tâm đến chính các bạn. Cuộc chiến của chúng ta, sẽ chỉ là cuộc chiến cho nước Pháp".

Vào sáng 10-12, ông Macron đã gặp đại diện các tổ chức công đoàn, lãnh đạo các doanh nghiệp rồi sau đó có bài phát biểu trên truyền hình vào buổi tối.

Trong khi đó đã có khoảng 40 trường học trên khắp cả nước bị phong toả bởi lực lượng học sinh, sinh viên khi họ biểu tình chống lại các biện pháp cải cách giáo dục của chính phủ hiện nay, tập trung chủ yếu vào yêu cầu thay đổi ngưỡng đầu vào đại học để học sinh có nhiều cơ may và lựa chọn hơn.

Bạo động bùng phát những ngày qua trên đường phố Pháp - Ảnh: AFP

Trước các động thái của chính phủ, lượng người biểu tình dần giảm đi trong tuần trước. Tuy nhiên số người bị bắt vì hành động quá khích lại tăng lên bằng con số của 3 tuần trước đó cộng lại, theo Bộ Nội vụ Pháp.

Biểu tình đã gây thiệt hại kinh tế là không nhỏ. Theo thống kê của liên đoàn bán lẻ Pháp, ngành kinh doanh này đã mất toi 1,1 tỷ USD lợi nhuận từ khi phong trào biểu tình “áo khoác vàng” nổ ra vào tháng trước. Thời điểm cuối năm là lúc người dân mua sắm nhộn nhịp nhất để đón Giáng sinh.

Các cuộc biểu tình thời gian đầu chỉ chú trọng vào việc phản đối  tăng thuế nhiên liệu nhưng sau đó lan ra phản đối những vấn đề khác như điều kiện sinh hoạt trong nhà không an toàn, sinh viên không hài lòng với các biện pháp cải cách giáo dục cùng các đợt biểu tình chống người nhập cư.

Bình luận (0)

Lên đầu trang