Đại diện thương mại Mỹ:

Hoài nghi về thời gian đàm phán thương mại với Trung Quốc

Thứ Hai, 10/12/2018 14:14  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 10-12, Reuters đưa tin đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer nhấn mạnh các cuộc đàm phán thương mại Mỹ - Trung phải đạt được tiến triển và “thành công” trước ngày 1-3-2019 nếu không Bắc Kinh có thể đối mặt với đợt đánh thuế thứ 3 lên hàng hoá xuất khẩu.

Mỹ cho biết thâm hụt thương mại với Trung Quốc ngày càng tăng cao và tố Bắc Kinh dung túng cho hành vi ăn cắp sở hữu trí tuệ và bí quyết công nghệ Mỹ.

Nói với đài CBS, ông Lighthizer úp mở rằng: “Như tôi từng lo ngại, đây là một thời hạn khó mà đạt được. Khi tôi nói với tổng thống (Trump) về vấn đề này, ông ấy không đề cập đến khả năng đàm phán có thể kéo dài qua tháng 3”.

Lighthizer nói tiếp: “Con đường ở đây là đàm phán phải được gói gọn trong 90 ngày, còn không thuế sẽ tăng lên”. Lighthizer còn gửi thông điệp đe doạ đến Bắc Kinh: “Các nhà đầu tư có thể được tái đảm bảo rằng nếu 1 thoả thuận đạt được nó sẽ phải đáp ứng các yêu cầu: bảo vệ cho nền công nghệ Mỹ và thêm nữa là việc (được tạo thuận lợi) tiếp cận thị trường (Trung Quốc). Nếu không thuế sẽ tăng”.

Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer - Ảnh: Reuters

Giữa lúc đàm phán căng thẳng, Mỹ đã yêu cầu Canada bắt giữ giám đốc tài chính toàn cầu (CFO) cuả hãng công nghệ Trung Quốc – Huawei, bà Mạnh Vãn Chu, động thái có thể gây chệch hướng đàm phán thương mại giữa hai bên.

Bình luận (0)

Lên đầu trang