Trump sa thải chánh văn phòng Nhà Trắng John Kelly

Chủ Nhật, 09/12/2018 09:59  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 9-12, Reuters đưa tin Chánh văn phòng Nhà Trắng John Kelly sẽ rời khỏi công việc ông đang đảm nhiệm vào cuối năm nay.

Chính tổng thống Mỹ Donald Trump đã đưa ra thông báo trên. Đây là đợt cơ cấu lại cấu trúc nhân sự mới nhất của ông chủ Nhà Trắng từ sau đợt bầu cử quốc hội tháng 11.

Nói với các phóng viên khi rời Nhà Trắng đến tham dự trận bóng thường niên giữa hai học viện quân sự và hải quân ở Philadelphia, Trump ca ngợi John Kelly: “Ông ấy là một người tuyệt vời. Tôi rất cảm kích vì sự cống hiến của ông ấy”.

Đây là điều “may mắn” cho Kelly vì thường những người rời khỏi Nhà Trắng dưới “triều đại” của Trump không tránh khỏi bị ông chủ Nhà Trắng chỉ trích. Mới đây nhất là xung đột giữa Trump với cựu ngoại trưởng Rex Tillerson, người bị Trump sa thải. Tillerson tố Trump là một người “vô kỷ luật” trên sóng truyền hình.

Chánh văn phòng Nhà Trắng John Kelly - Ảnh: Reuters

Một nhân viên Nhà Trắng cho Reuters biết Trump nhiều tháng nay đã thảo luận với Nick Ayers, cố vấn của phó tổng thống Mỹ Mike Pence về việc đưa người này vào vị trị trí thay thế Kelly.

Trump muốn Ayers làm công việc này trong vòng 2 năm. Tuy nhiên Ayers không thể đưa ra cam kết vì còn vướng gia đình gồm 2 con nhỏ và chỉ đồng ý làm đến hết mùa xuân 2019.

Mâu thuẫn giữa Trump và Kelly tăng lên xoay quanh cuốn sách: Sợ Hãi: Trump ở Nhà Trắng của phóng viên tờ Washington Post - Bob Woodward phát hành hồi tháng 9. Trong cuốn sách này, Kelly được thể hiện là một trong số vài nhân vật ở Nhà Trắng bày tỏ hoài nghi về năng lực điều hành của Trump, đồng thời gọi ông chủ Nhà Trắng là “người không biết gì” và là “một kẻ ngốc”.

Ngoài ra cuốn sách còn tiết lộ lời Kelly thú nhận: “Đây là một công việc tồi tệ nhất mà tôi từng có”.

Trump và chánh văn phòng Nhà Trắng John Kelly - Ảnh: Reuters

Kelly sau đó đã phản pháo, nói rằng mình không gọi Trump là kẻ ngốc và nhận định rằng cuốn sách là một nỗ lực thảm bại nhằm bôi nhọ chính quyền Trump.

Bình luận (0)

Lên đầu trang