CFO của Huawei chưa biết khi nào được tại ngoại

Thứ Ba, 11/12/2018 11:14  | Anh Duy

|

​(CAO) CNN đưa tin Giám đốc tài chính toàn cầu (CFO) của hãng công nghệ Trung Quốc Huawei sẽ phải chờ một ngày khác để biết xem bà có được bảo lãnh tại ngoại hay không.

Mạnh Vãn Chu bị bắt ở Canada và đang đối mặt với khả năng bị dẫn độ về Mỹ để xét xử. Bà đã bị bắt 10 ngày. Phiên điều trần để xác định bà có được thả hay nộp tiền bảo lãnh tại ngoại hay không sẽ tiếp tục diễn ra vào ngày 11-12 (giờ địa phương).

Bà bị phía công tố cáo buộc thông qua công ty con của Huawei, một trong những nhà sản xuất điện thoại thông minh và thiết bị viễn thông lớn nhất Thế giới để bán thiết bị viễn thông của Mỹ cho chính quyền Iran.

Vụ bắt bà Chu diễn ra trong thời điểm nhạy cảm khi Mỹ - Trung đang bước vào các vòng đàm phán để giảm căng thẳng thương mại. Giới quan sát lo ngại một cuộc ‘chiến tranh Lạnh” về công nghệ có thể nổ ra giữa hai nước sau vụ bắt bà Chu.

Tại toà, David Martin, luật sư của bà Chu đã đề xuất với toà cho bà được phép cư trú tại một trong những ngôi nhà của mình ở Vancouver trong thời gian tạm thời. Ông cam kết bà Mạnh sẽ được theo dõi chặt chẽ và sẽ tự mình trang trải mọi chi phí an ninh liên quan.

Bà Mạnh Vãn Chu - CFO của Huawei - Ảnh: Reuters

Nhưng thẩm phán người Canada bày tỏ sự nghi ngờ về đề xuất này. Phía thẩm phán hoài nghi về việc để chồng bà Chu đứng ra bảo lãnh cho bà tại ngoại vì ông ta không phải là thường trú nhân ở Canada.

Các luật sư của bà Chu đã lập luận rằng bà nên được tại ngoại trong khi chờ đợi một phiên xử dẫn độ vì những lo ngại về sức khỏe bao gồm chứng tăng huyết áp nghiêm trọng của bà. Bà Chu được đưa đến bệnh viện để điều trị tăng huyết áp sau khi bị bắt, theo tài liệu của tòa án.

Trung Quốc đã yêu cầu thả ngay bà Chu.

Bình luận (0)

Lên đầu trang