Canada bắt giám đốc tài chính toàn cầu của Huawei

Thứ Năm, 06/12/2018 10:05  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 6-12, Reuters đưa tin chính quyền Canada đã bắt giữ giám đốc tài chính toàn cầu của tập đoàn công nghệ Huawei (Trung Quốc) ở thành phố Vancouver, theo yêu cầu của Mỹ.

Bà Meng Wanzhou nhiều khả năng sẽ đối mặt với lệnh dẫn độ về Mỹ để xét xử. Vụ bắt giữ được tiến hành khi bà Meng được cho đã nhiều lần vi phạm các lệnh trừng phạt của Mỹ.

Meng Wanzhou là con gái của nhà sáng lập Huawei - Ren Zhengfei. Bà bị bắt vào ngày 1-12 và dự kiến sẽ ra điều trần trong 1 phiên toà vào ngày 7-12.

Huawei đã ra thông cáo xác nhận vụ việc. Công ty cũng cho biết họ nhận được rất ít thông tin về cáo buộc chống lại bà Meng và cho biết thêm rằng “không biết bà Meng đã làm bất kỳ việc gì sai”.

Sứ quán Trung Quốc tại Canada cho biết họ lên án vụ bắt giữ và kêu gọi thả người ngay lập tức.

Bà Meng Wanzhou - Giám đốc tài chính toàn cầu của Huawei - Ảnh: SCMP

Vụ bắt giữ bà Meng càng khoét sâu thêm căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc trong bối cảnh cuộc chiến thương mại giữa hai nước vẫn còn treo lơ lửng.

Mỹ bắt đầu điều tra tập đoàn Huawei, một trong những nhà sản xuất thiết bị mạng viễn thông lớn nhất thế giới, từ năm 2016 với cáo buộc công ty này dùng tàu chở các sản phẩm có nguồn gốc từ Mỹ đến Iran và các nước khác, vi phạm các lệnh trừng phạt của Washington.

Hồi tháng 1-2013, Reuters từng đưa tin về vụ một công ty có trụ sở tại Hong Kong đã cố gắng bán các thiết bị máy tính của hãng HP bị cấm vận cho nhà mạng lớn nhất Iran, có mối quan hệ gần gũi với công ty Huawei.

Bình luận (0)

Lên đầu trang