Tỷ lệ ủng hộ tổng thống Pháp lao dốc sau loạt bạo động ở Paris

Thứ Ba, 04/12/2018 15:22  | Anh Duy

|

(CAO) ​Hôm 4-12, Reuters đưa tin tỷ lệ ủng hộ của dân chúng đối với tổng thống Pháp Emmanuel Macron và thủ tướng nước này Edouard Philippe đạt mức ủng hộ thấp mới sau khi những người biểu tình của phong trào “áo khoác vàng” biểu tình rầm rộ ở Paris phản đối tăng giá nhiên liệu. 

Theo thăm dò của Ifop-Fiducial cho tờ Paris Match cho thấy tỷ lệ ủng hộ Macron sụt 23% trong cuộc thăm dò vào cuối tuần trước. Tỷ lệ này giảm đến 6 điểm so với cuộc thăm dò tiến hành vào tháng trước.

Trong khi đó, tỷ lệ ủng hộ thủ tướng Philippe giảm 10% từ mức 26%.

Tỷ lệ ủng hộ của Macron hiện nay thấp tương đương với người tiền nhiệm Francois Hollande vào cuối năm 2013, theo tờ Paris Match. Hollande đang giữ ngôi tổng thống Pháp nhận được ủng hộ thấp nhất trong lịch sử hiện đại của nước này.

Phong trào biểu tình “áo khoác vàng” nổ ra vào ngày 17-11 để phản đối ý định tăng giá nhiên lịệu.

Tỷ lệ ủng hộ Macron lao dốc sau loạt biểu tình biến thành bạo động ở Paris - Ảnh: Reuters

Cuộc biểu tình kéo dài suốt nửa tháng khi người dân ở các vùng nông thôn đổ về Paris. Biểu tình sau đó biến thành bạo động khiến đại lộ Champs Elysees tan hoang, nhiều công trình kiến trúc bị đập phá.

Trong một bài phân tích mới đây trên New York Times chỉ ra chính việc tăng giá xăng là “giọt nước tràn ly” khi người dân ở những thành phố nhỏ và vùng nông thôn Pháp đang chật vật mưu sinh hằng ngày với đồng lương ít ỏi, nhanh chóng hết vào mỗi tháng khi hoá đơn sinh hoạt về đổ về tới tấp.

Biểu tình biến thành bạo động ở Paris những ngày qua - Ảnh: AP

Một bộ phận người dân cận nghèo sống chật vật gán cho Macron danh hiệu chính trị gia của người giàu. Mâu thuẫn âm ỉ về chênh lệch mức sống, thu nhập, tình trạng thất nghiệp gia tăng khiến người dân thất vọng về cách điều hành của chính phủ. Tất cả tạo nên ngọn lửa bạo động ở Paris.

Loạt ảnh Paris tan hoang sau cuộc biểu tình lớn nhất trong nửa thế kỷ
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang