Biểu tình rầm rộ ở Pháp phản đối tăng giá nhiên liệu

Thứ Bảy, 24/11/2018 20:54  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 24-11, CNN đưa tin cảnh sát ở thủ đô Paris (Pháp) đã xịt hơi cay và vòi rồng để giải tán đám đông người biểu tình trên đại lộ Champs Elysées.

Các cuộc biểu tình của những người “áo khoác vàng” bắt đầu bằng 1 chiến dịch chống lại việc tăng giá nhiên liệu, là cản trở mới nhất đối với các chính sách của tổng thống Emmanuel Macron.

Bộ trưởng Nội vụ Pháp Christophe Castaner cáo buộc những thành phần cực hữu đã trà trộn vào đám đông để kích động biểu tình.

Đáp lại, lãnh đạo phe cực hữu Marine Le Pen đã bác bỏ cáo buộc trên và cho rằng nhận định trên là “thảm bại và không trung thực” trước tình hình, đồng thời cáo buộc Paris đang ra sức “thao túng chính trị”.

Bộ trưởng Nội vụ Pháp Castaner trước đó đã nói với những người biểu tình: “Tự do ngôn luận sẽ được đảm bảo, nhưng nó không được gây tổn hại đến an ninh, trật tự công cộng và quyền di chuyển của mọi người. Không có tự do nếu không có trật tự công cộng”.

Người biểu tình đụng độ với cảnh sát Pháp - Ảnh: Getty

Vào tuần trước, một người biểu tình đã bị xe tông chết và hơn 200 người khác bị thương.

Sức ép đang bủa vây chính phủ của Macron. Các cuộc biểu tình cũng cho thấy mâu thuẫn âm ỉ phát sinh giữa giới tinh hoa thành thị với những người dân nghèo ở vùng nông thôn.

Theo đó, giá dầu Diesel từ mức 1,24 euro/lít tăng lên 1,48 euro/lít. Thậm chí có thời điểm giá dầu cán mức 1,53 euro/lít, theo thống kê của liên đoàn dầu công nghiệp Pháp.

Tuy nhiên, những người biểu tình ở Pháp không chỉ trút giận đối với OPEC khi tổ chức này đang cắt giảm sản lượng dầu, hay chính quyền Mỹ áp các lệnh trừng phạt đối với Iran, làm tê liệt hoạt động xuất khẩu dầu của họ khiến giá dầu tăng cao. Người biểu tình còn trút giận lên Macron khi ông mở rộng việc thực thi các chính sách môi trường được phác thảo dưới thời chính quyền tiền nhiệm.

Macron áp thuế nặng lên những người chạy xe bằng dầu, buộc họ chuyển sang chạy bằng xăng. Giá nhiên liệu (xăng) cao hơn dầu nhưng thải ra ít CO2 ra môi trường hơn. Tuy nhiên nhiều ngưởi không chịu thay đổi. 

Người biểu tình bất mãn với giá dầu cao và các chính sách môi trường của chính quyền tổng thống Macron - Ảnh: Getty

Bình luận (0)

Lên đầu trang