Lãnh sự quán Trung Quốc ở Pakistan bị tấn công, 4 người chết

Thứ Sáu, 23/11/2018 14:28  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 23-11, CNN đưa tin những kẻ tấn công có vũ trang đã ập vào lãnh sự quán Trung Quốc ở thành phố cảng Karachi của Pakistan vào buổi sáng cùng ngày (giờ địa phương) sát hại 4 người.

3 kẻ tấn công sau đó đã bị tiêu diệt. Khu vực lãnh sự quán toạ lạc là ‘khu vực đỏ” với an ninh được đảm bảo cao trong thành phố.

Quân đoàn tự do Baloch, một nhóm ly khai đã lên tiếng nhận trách nhiệm vụ tấn công với việc đăng tải một dòng tweet trên Twitter chân dung 3 người đàn ông chưa xác định được danh tính, cho biết những người này đã tấn công vào lãnh sự quán Trung Quốc ở Karachi.

Twitter sau đó đã tháo ảnh này xuống trong chính sách ngăn các nhóm khủng bố sử dụng mạng xã hội làm công cụ tuyên truyền. 

Truyền thông quốc tế hiện chưa xác minh được một cách độc lập rằng nhóm này có liên quan hay không.

An ninh sau đó đã được thắt chặt vòng trong lẫn ngoài của lãnh sự quán.

2 trong số 4 nạn nhân bị sát hại mặc đồng phục cảnh sát, theo Seemi Jamali, người đứng đầu phòng cấp cứu ở bệnh viện Jinnah xác nhận. Không có công dân Trung Quốc nào nằm trong số những người thiệt mạng.

3 người được BLA đăng trên Twitter của tổ chức này cho rằng là những kẻ thực hiện vụ tấn công - Ảnh: Twitter BLA

Nguồn tin của CNN cho biết những tiếng súng bắt đầu vang lên vào lúc 9h15 phút sáng giờ địa phương. Vụ tấn công xảy ra chừng 30 đến 45 phút.

Khu vực lãnh sự quán được bao quanh bởi những ngôi trường. Phụ huynh và thầy cô cũng hoảng loạn vì vụ tấn công xảy ra sát sườn.

Nhà báo Amir Latif của hãng thông tấn Anadolu (Thổ Nhĩ Kỳ) nói với CNN rằng anh có thể nghe rõ những tiếng súng nổ. “Lãnh sự quán nằm trong khu vực được bảo vệ an ninh rất cao. Màn xả súng vẫn còn tiếp diễn và chúng tôi có thể nghe những tiếng nổ nhỏ, dấu hiệu cho thấy những kẻ tấn công đụng độ với lực lượng an ninh".

Hiện chưa rõ những kẻ tấn công hiện đang ở trong khu phức hợp lãnh sự hay ở gần lãnh sự quán. Ngoại trưởng Pakistan - Shah Mehmood Qureshi sau đó đã xác nhận chiến dịch giải cứu khu lãnh sự đã kết thúc.

Khói đen bốc lên từ lãnh sự quán Trung Quốc ở Karachi - Ảnh: CNN

Quân đội Tự do Balochistan (BLA) trước nay thường thực hiện các vụ tấn công đòi quyền ly khai ở quy mô vừa và nhỏ trong suốt gần 2 thập kỷ qua.

BLA được thành lập, trưởng thành từ sự giận dữ của một bộ phận dân chúng trong tỉnh giàu tài nguyên khoáng sản, nhưng quyền khai thác thường rơi vào tay các doanh nghiệp câu kết với các quan chức chính quyền. BLA từng thực hiện nhiều vụ bắt cóc và sát hại các kỹ sư người Trung Quốc làm việc ở tỉnh này.

Pakistan là đồng minh thân cận của Trung Quốc. Thời gian qua, Bắc Kinh không ngừng rót vốn cho chính quyền Islamabad xây dựng hạ tầng trong dự án “Vành đai con đường”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang