Trump ủng hộ quan hệ với Saudi, dù vụ Khashoggi vỡ lở

Thứ Tư, 21/11/2018 13:46  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 21-11, AAP đưa tin tổng thống Mỹ Donald Trump cam kết Washington sẽ luôn là “một đối tác kiên định” trong mối quan hệ với quốc gia giàu dầu mỏ Ả Rập Saudi mặc dù thừa nhận thái tử nước này - Mohammed bin Salman (MbS) có thể đã biết trước kế hoạch sát hại nhà báo bất đồng chính kiến Jamal Khashoggi.

Ông Trump cũng bỏ qua áp lực của các nhà lập pháp Mỹ đòi áp các lệnh trừng phạt lên Ả Rập Saudi. Đi xa hơn thế, ông chủ Nhà Trắng còn cho biết sẽ không huỷ bỏ các hợp đồng cung cấp thiết bị quân sự cho vương quốc này, trị giá lên đến 110 tỷ USD.

Giải thích cho hành động này, Trump cho biết nếu huỷ đi gói bán vũ khí sẽ chỉ đem lại ích lợi cho Nga và Trung Quốc, những nước cạnh tranh với Mỹ trên thị trường bán vũ khí.

Trump cho biết các cơ quan tình báo Mỹ vẫn đang nghiên cứu các bằng chứng xung quanh vụ nhà báo Khashoggi bị sát hại bên trong lãnh sự quán Saudi ở thành phố Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) ngày 2-10 và ai đã lên kế hoạch cho việc này.

Tổng thống Trump trong 1 lần gặp thái tử Saudi - Mohammed bin Salman (MbS) 

Hôm 20-11, Trump từng nhấn mạnh đến đóng góp của Ả Rập Saudi trong việc mua vũ khí Mỹ và vai trò của vương quốc này trong việc kiềm giữ giá dầu ở mức thấp. Chính những yếu tố này đã tác động đến quyết định của Trump.

Trump nhấn mạnh: “Với tôi, rất đơn giản. Đó là nước Mỹ là trên hết”. Ông nói thêm rằng: “Tôi sẽ không phá hủy nền kinh tế thế giới và tôi sẽ không phá hủy nền kinh tế của đất nước chúng ta bằng cách hành xử ngu ngốc với Saudi Arabia”.

Nói với các phóng viên tại Nhà Trắng, Trump cũng chọn cách trả lời theo kiểu lấp lửng về khả năng thái tử Saudi - Mohammed bin Salman có dính dáng đến vụ việc: “Có thể ông ấy đã làm việc đó. Mà cũng có thể là không”.

Phát ngôn của Trump gây thất vọng trên diện rộng đối với bạn bè và người thân Khashoggi, những người đang đòi hỏi công lý chính đáng được thực thi. Nhưng xem ra mong ước này khó thành vì Ả Rập Saudi…quá giàu.

Bình luận (0)

Lên đầu trang