Sau 2 năm “xoay trục”:

Philippines vẫn đang đợi Trung Quốc thực hiện lời hứa

Thứ Hai, 19/11/2018 09:29  | Anh Duy

|

​(CAO) Đó là ghi nhận của Reuters, 2 năm sau khi tổng thống Philippines - Rodrigo Duterte thông báo rời xa “đồng minh kỳ cựu” Mỹ để chuyển hướng sang thắt chặt quan hệ kinh doanh với Trung Quốc.

Tuy nhiên thời gian trôi qua dần nhưng Duterte vẫn chưa có nhiều nguồn vốn được giải ngân từ đầu tư do Trung Quốc rót vào, có chăng chỉ toàn những lời hứa.

Năm 2016, trong chuyến công du đến Bắc Kinh, ông Duterte nhận được lời hứa Trung Quốc sẽ rót vốn đầu tư lên đến 24 tỷ USD phục vụ cho việc xây dựng cơ sở hạ tầng.

Quyết định quay sang Trung Quốc khi đó vấp phải nhiều tiếng nói chỉ trích khi Duterte bị cho “nhân nhượng” về chủ quyền. Philippines và Trung Quốc là 2 trong số các bên chính tranh chấp trên Biển Đông.

Tuần này, ông Tập sẽ đến Manila. Richard Heydarian – một nhà phân tích quốc phòng và an ninh ở Philippines nhận định trong chuyến thăm này, ông Duterte cần ông Tập chi tiền để thực hiện các cam kết trước đó, nếu không quyết định xoay trục địa chính trị của ông những năm trước sẽ còn gặp nhiều phản ứng hơn nữa.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (phải) và tổng thống Phillipines Duterte trong 1 lần gặp nhau  - Ảnh: Reuters

“Nếu không, chúng tôi có thể kết luận rằng tất cả chỉ là lời hứa suông […] Duterte đã ngây thơ trước Trung Quốc” – Heydarian nhận định.

Trong khi đó, Benjamin Diokno – một quan chức phụ trách ngân sách và các khoản vay của chính quyền Philippines nhận định không thể đòi hỏi tất cả các cam kết của Bắc Kinh trở thành hiện thực chỉ trong vòng 2 năm. Tuy nhiên vị quan chức này cho biết Manila vẫn hy vọng nhận được sự can thiệp của ông Tập sau chuyến thăm để đẩy nhanh tiến độ.

Duterte đã ký chương trình xây dựng cơ sở hạ tầng rầm rộ trong chiến lược trọng tâm phát triển kinh tế với 75 dự án, trong đó khoảng phân nửa lấy từ nguồn vốn Trung Quốc.

Tuy nhiên đến nay mới chỉ 3 trong số chúng, trong đó có 2 cây cầu được khởi động xây dựng.

Còn lại 3 dự án xây dựng đường tàu hoả, 3 cao tốc và 9 cây cầu khác vẫn đang lên kế hoạch và dài cổ chờ chính quyền Trung Quốc phê chuẩn tài chính và nhà thầu.

Bình luận (0)

Lên đầu trang