Macron: "Tôi không làm chính sách qua những dòng tweet"

Thứ Năm, 15/11/2018 14:27  | Anh Duy

|

(CAO) ​Hôm 14-11, Neew York Times dẫn lời tổng thống Pháp Emmanuel Macron phản pháo lại những phát ngôn công kích cá nhân mà tổng thống Mỹ Donald Trump dành cho mình khi nhấn mạnh: “Tôi không làm chính sách hoặc ngoại giao thông qua những dòng tweet”.

Phát ngôn này nhắm đến Trump, người từ khi nhậm chức thường sử dụng trang mạng xã hội cá nhân trên nền tảng Twitter để đăng tải các dòng trạng thái chê trách người này, người khác và thông báo sa thải nhân sự cũng như thể hiện quan điểm của mình về những sự việc xung quanh.

Tổng thống Pháp Macron cũng nhấn mạnh tầm quan trọng trong mối quan hệ đồng minh Mỹ - Pháp: “Vào mỗi thời điểm quan trọng trong lịch sử, chúng ta là những đồng minh của nhau, và giữa những đồng minh thì cần có với nhau sự tôn trọng”.

Trước đó ông Trump đã dùng Twitter để xả cơn giận lên tổng thống Pháp, 2 ngày sau khi ông trở về từ Paris trong dịp đến đây tham dự loạt hoạt động kỷ niệm 100 năm Thế chiến thứ nhất kết thúc. Macron đã kêu gọi lãnh đạo các quốc gia chống lại chủ nghĩa dân tộc cực đoan, ám chỉ Trump với chính sách “Nước Mỹ trên hết”, chỉ lo lợi ích của người dân Mỹ mà rút khỏi các hiệp định hợp tác đa phương.

Trump và Macron gặp nhau vào tuần trước. Họ đã dành cho nhau đốp chát căng thẳng - Ảnh: Tom Brenner

Đáp lại, Trump cho rằng Macron phát ngôn như trên nhằm chuyển hướng chú ý của dư luận trong nước trước những vấn đề đối nội trong đó có tỷ lệ thất nghiệp cao và tỷ lệ ủng hộ dành cho Macron đang xuống thấp.

Đốp chát giữa Trump và Macron cũng lên đến đỉnh điểm khi báo đài đưa tin Macron đề xuất châu Âu cần xây dựng lực lượng quân đội riêng để bảo vệ châu lục này trước Mỹ. Thông tin này sau đó được phát hiện là “tin giả” khi trong một cuộc phỏng vấn, Macron chỉ nói rằng Pháp và Châu Âu cần phòng vệ trước các cuộc tấn công mạng có nguồn gốc từ Nga, Trung Quốc và thậm chí là Mỹ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang