Bầu cử giữa kỳ ở Mỹ:

Đảng Dân chủ có thể "khoá" các dự án của Trump

Thứ Tư, 07/11/2018 22:33  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 7-11, BBC đưa tin tổng thống Mỹ Donald Trump đã tuyên bố “chiến thắng lớn” trong cuộc bầu cử giữa kỳ mặc dù đảng Dân chủ đã chiếm thế đa số ở Hạ viện còn đảng Cộng hoà chiếm đa số ở Thượng viện.

Trước kỳ bầu cử, đảng Cộng hoà chiếm ưu thế ở lưỡng viện. Việc đảng Dân chủ chiếm Hạ viện được dự báo sẽ gây khó khăn cho các chương trình hành pháp của Trump trong thời gian tới.

Tuy nhiên việc chiếm ưu thế ở Thượng viện vẫn đảm bảo cho Trump thực hiện các chỉ định bổ nhiệm chính.

Kết quả này là tất yếu khi Trump thời gian qua tập trung cho chiến dịch vận động ở Thượng viện, trong khi các ứng cử viên ông ủng hộ rõ ràng nhận được các lợi ích.

Bà Nancy Pelosi của đảng Dân chủ nhấn mạnh: “Ngày hôm nay, hơn cả sự phân chia Dân chủ, Cộng hoà. Đây là ngày tái lập thực thi hiến pháp và cân bằng cho chính quyền của Trump”.

Dân chủ đã dành được thêm 23 ghế cần thiết để chiếm thế đa số ở Hạ viện 435 ghế. Ngay khi giành được Hạ viện, đảng này cho biết ngay lúc này đang tiến hành cuộc điều tra bộ sậu của Trump và các vấn đề kinh doanh, thuế má.

Ông Trump tuyên bố chiến thắng lớn - Ảnh: Reuters

Đảng Dân chủ nay cũng có thể "khoá lại" các dự án của Trump như việc xây tường dọc biên giới với Mexico.

Trong khi đó ở Thượng viện, đảng Cộng hoà chiếm thêm ghế từ 51 lên 54 trong tổng số 100 ghế. Ông Trump doạ sẽ trả đũa bất kỳ cuộc điều tra nào của đảng Dân chủ.

Cuộc bầu cử quốc hội lần này được xem là “Năm của phụ nữ” với những gương mặt mới toanh xuất hiện ở Lưỡng viện.

Đó là 2 phụ nữ của đảng Dân chủ, 29 tuổi gồm Alexandria Ocasio-Cortez và Abby Finkenauer, hai phụ nữ trẻ nhất trúng cử.

Đảng Dân chủ với phút giây mừng chiến thắng ở Hạ viện - Ảnh: Getty

Ilhan Omar và Rashida Tlaib là những phụ nữ đầu tiên theo Hồi giáo có ghế ở Quốc hội. Ayanna Pressley là nghị sĩ da đen đầu tiên ở bang Massachusetts.

Bình luận (0)

Lên đầu trang