Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ:

Lệnh giết nhà báo Khashoggi được ban từ cấp cao của chính quyền

Thứ Bảy, 03/11/2018 18:21  | Anh Duy

|

(CAO) ​Hôm 3-11, Reuters dẫn phát biểu của tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ - Tayyip Erdogan trả lời phỏng vấn trên tờ Washington Post, cáo buộc các cấp cao của chính quyền Ả Rập Saudi đã ra lệnh sát hại nhà báo bất đồng chính kiến Jamal Khashoggi.

Ông Erdogan nhấn mạnh sắp tới Ankara sẽ tiết lộ những kẻ chủ mưu giật dây phía sau vụ việc này.

Khashoggi là một nhà báo chuyên viết bài trên chuyên mục bình luận của tờ Washington Post, chỉ trích các chính sách của chính quyền thái tử Mohammed bin Salman. Ông “biến mất” sau khi bước vào lãnh sự quán Saudi ở thành phố Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) vào ngày 2-11.

Tuy nhiên tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ không cáo buộc nhà vua Salman của Saudi hay thái tử Mohammed bin Salman đứng sau vụ việc.

Trước đó, một cố vấn của Erdogan vào tuần trước đã cáo buộc thái tử Mohammed bin Salman là chủ mưu.

Ả Rập Saudi lúc đầu phủ nhận liên quan đến vụ việc, nói rằng nhà báo Khashoggi bước vào lãnh sự quán rồi rời đi sau đó. Nhưng Saudi sau đó lại xác nhận nhà báo này đã thiệt mạng sau 1 vụ ẩu đả diễn ra bên trong lãnh sự quán. Cuối cùng vào tuần trước, công tố viên Saudi - Saud Al Mojeb thừa nhận kế hoạch sát hại nhà báo này đã được trù tính từ trước.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc mệnh lệnh sát hại nhà báo Jamal Khashoggi được đưa ra từ cấp cao của chính quyền Saudi  - Ảnh: Reuters

Phát biểu trên tờ Washington Post, ông Erdogan cảnh báo: “Không ai dám hành động như vậy nữa trên đất của một đồng minh NATO. Nếu bất cứ ai chọn để bỏ qua cảnh báo đó, họ sẽ phải đối mặt với những hậu quả nghiêm trọng”.

Cũng trên tờ Washington Post, thổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc lãnh sự quán Saudi ở Istanbul đã nói dối và trưởng công tố Saudi từ chối hợp tác để điều tra.

Cái chết của nhà báo Jamal Khashoggi khiến quan hệ giữa Saudi với Mỹ và các nước phương Tây xấu đi - Ảnh: AFP

Ông cho biết cái chết của nhà báo Khashoggi vượt ra ngoài hành động của “một nhóm các nhân viên an ninh”. “Với trách nhiệm là một trong các thành viên của cộng đồng quốc tế, chúng tôi phải tiết lộ danh tính của những kẻ chủ mưu giật dây phía sau và tìm hiểu xem những quan chức nào của chính quyền Saudi cố tình che đậy vụ giết người” - Erdogan nhấn mạnh. 

Đến nay xác của nhà báo xấu số vẫn chưa được tìm thấy.

Bình luận (0)

Lên đầu trang