Ả Rập Saudi thừa nhận sát hại nhà báo theo kế hoạch từ trước

Thứ Sáu, 26/10/2018 11:46  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 25-10, Reuters đưa tin công tố viên của Ả Rập Saudi thừa nhận vụ sát hại nhà báo bất đồng chính kiến Jamal Khashoggi đã được lên kế hoạch từ trước.

Phát ngôn này là lần mới nhất Saudi sửa tuyên bố của mình từ chỗ phủ nhận liên quan, sau đó thừa nhận nhà báo thiệt mạng trong lãnh sự quán do ẩu đả, nay đến việc thừa nhận đã sát hại ông theo âm mưu trù tính từ trước.

Cái chết của Khashoggi, nhà báo chuyên viết trên mục bình luận của Washington Post, chỉ trích các chính sách điều hành của thái tử Mohammed bin Salman đã gây ra sự phẫn nộ trên toàn cầu, khiến quan hệ đồng minh giữa quốc gia giàu dầu mỏ này với Mỹ và các đồng minh phương Tây xấu đi nghêm trọng.

Thừa nhận giết nhà báo theo kế hoạch trù tính trước của Saudi diễn ra sau khi Giám đốc Cục Tình báo trung ương Mỹ (CIA) - Gina Haspel được cho nghe đoạn audio ghi âm lại khoảnh khắc Khashoggi bị sát hại trong lãnh sự quán khi bà đến thăm Thổ Nhĩ Kỳ vào tuần này. Hiện chưa rõ vị này nghe được những gì từ đoạn thu âm.

Giới chức Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng các đặc vụ Saudi đã giết nhà báo Khashoggi, 59 tuổi trong lãnh sự quán và phanh xác ông để phi tang.

Những người bạn của nhà báo Khashoggi đứng bên ngoài lãnh sự quán Ả Rập Saudi ở Istanbul đòi công lý cho ông  - Ảnh: Reuters

Trong khi tờ báo Yeni Safak của Thổ trích dẫn đoạn audio cho biết nhà báo này đã bị tra tấn, cắt các ngón tay trong quá trình thẩm vấn và sau đó bị chặt đầu.

Vụ sát hại nhà báo đẩy Mỹ vào tình huống khó xử vì Saudi là đồng minh lớn, vừa là nguồn cung cấp dầu vừa là bạn hàng mua vũ khí. Reuters trong tuần đưa tin chính quyền tổng thống Mỹ Donald Trump đã họp với các nhà thầu quốc phòng, tìm cách cứu gói thoả thuận mua vũ khí trị giá 110 tỷ USD từ Saudi.

Nếu việc điều tra đến tận cùng cho thấy nước này là chủ mưu chính, Mỹ và nhiều nước phương Tây buộc phải áp các lệnh trừng phạt lên các cá nhân và tổ chức của Saudi.

Trong khi đó các doanh nghiệp nước ngoài tuy có chút khó xử, nhưng khó có khả năng họ rút khỏi làm ăn với Saudi vì lợi ích quá lớn và vì nước này…quá giàu.

Bình luận (0)

Lên đầu trang