Ả Rập Saudi thừa nhận nhà báo Khashoggi chết trong lãnh sự quán

Thứ Bảy, 20/10/2018 09:47  | Anh Duy

|

​(CAO) Cuối ngày 19-10 (giờ VN), Reuters đưa tin chính quyền Ả Rập Saudi thừa nhận nhà báo Jamal Khashoggi đã chết trong một cuộc ẩu đả bên trong lãnh sự quán của nước này ở Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ).

Đây là lần đầu tiên chính quyền nước này lên tiếng thừa nhận vụ việc sau nhiều lần chối bay biến rằng Khashoggi sau khi vào đây làm thủ tục đã rời khỏi toà nhà. Bên cạnh đó, Ả Rập Saudi cho biết cũng đã sa thải 2 viên chức cấp cao liên quan đến vụ việc. Tổng thống Mỹ Donald Trump ngay lập tức cho rằng lời giải thích này là đáng tin cậy.

Cái chết của nhà báo Khashoggi đã làm dấy lên phẫn nộ trên toàn cầu. Các đồng minh Phương Tây 2 tuần qua đã liên tục chất vấn, đòi Ả Rập Saudi đưa ra lời giải thích rõ ràng.

Truyền thông Saudi đưa tin nhà vua Salman đã ra lệnh sa thải hai nhân viên cấp cao gồm Saud al-Qahtani – cố vấn một toà án của hoàng gia, thường được xem là cánh tay phải của thái tử Mohammed bin Salman và phó giám đốc cơ quan tình báo quốc gia Ahmed Asiri.

Nhà báo Jamal Khashoggi - Ảnh: Reuters

Trump ngay lập tức tán dương bước đi này: “Tôi nghĩ đó là bước đi đúng đắn đầu tiên. Có nhiều người liên quan và tôi nghĩ đó là bước đi đúng. Ả Rập Saudi là một đồng minh lớn. Những gì xảy ra là không thể chấp nhận được”.

Khashoggi là nhà báo mang quốc tịch Mỹ, thường viết những bài bình luận trên nhiều báo lớn như tờ Washington Post chỉ trích chính sách của thái tử Saudi. Ông vào lãnh sự quán Ả Rập Saudi ngày 2-10 nhưng không quay trở ra. Giới chức Thổ Nhĩ Kỳ nghi vấn ông bị giết ngay bên trong cơ sở ngoại giao này.

Truyền thông tập trung trước lãnh sự quán Saudi ở Istanbul - Ảnh: Reuters

Trong một thông cáo riêng hôm 20-10, các công tố viên của Saudi cho biết một vụ ẩu đả đã xảy ra giữa Khashoggi và những người đã gặp ông trong lãnh sự quán, dẫn đến cái chết của ông. “Cuộc điều tra vẫn đang được tiến hành và 18 người quốc tịch Saudi đã bị bắt” – thông cáo nêu.

Trước khi Ả Rập Saudi lên tiếng thừa nhận cái chết của nhà báo này, tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết có khả năng ông đang cân nhắc các biện pháp trừng phạt nhắm vào quốc gia giàu có vùng Vịnh mặc dù ông thực lòng không muốn làm thế vì vai trò của Saudi trong việc ngăn chặn ảnh hưởng của Iran ở Trung Đông và gói vũ khí hơn 100 tỷ USD mà Mỹ chuẩn bị bán cho nước này.

Bình luận (0)

Lên đầu trang