Tăng trưởng quý 3 của Trung Quốc thấp nhất trong 9 năm

Thứ Sáu, 19/10/2018 10:53  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 19-10, Reuters đưa tin tăng trưởng GDP quý 3 của Trung Quốc ở mức thấp nhất từ sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu và thấp hơn các dự đoán trước đó.

Sở dĩ có tình trạng này vì Bắc Kinh đang vật lộn giải quyết các rủi ro nợ và cuộc chiến thương mại với Mỹ bắt đầu có tác động.

Theo đó, mức tăng trưởng quý 3 đạt 6,5%, thấp hơn so với quý 2 theo thống kê của Cục thống kê quốc gia.

Đây là mức tăng thấp nhất từ năm 2009, thời điểm mà cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu đang có tác động sâu sắc nhất.

Nếu so với quý 2, tăng trưởng giảm xuống 1,6% từ mức 1,7%.

Các số liệu kinh tế cho thấy sự suy yếu của nhu cầu tiêu dùng nội địa, sự chững lại của hoạt động sản xuất, đầu tư vào hạ tầng và mức độ chịu chi của người tiêu dùng.

Tăng trưởng GDP của Trung Quốc trong quý 3 thấp nhất kể từ năm 2009 - Ảnh: Reuters

Các chuyên gia kinh tế dự báo mức tăng trưởng cả năm của Trung Quốc năm nay đạt 6,6% trong bối cảnh Mỹ - Trung đang “ăn miếng trả miếng” bằng các sắc thuế thương mại áp lên hàng hoá của nhau.

Dường như Bắc Kinh đang “ngấm đòn” trong cuộc chiến này khi phải đưa ra nhiều gói kích thích thương mại.

Mới đây, ngân hàng trung ương Trung Quốc đã cho bơm 110 tỷ USD vào nền kinh tế trong bối cảnh căng thẳng thương mại với Mỹ tăng cao.

Số tiền này nhằm tăng tính thanh khoản của các ngân hàng, tạo nguồn vốn vay cho các doanh nghiệp. Song song đó, ngân hàng trung ương cũng quyết định cắt giảm 1% tỷ lệ dự trữ bắt buộc từ ngày 15-10 như một biện pháp để đảm bảo tăng trưởng tín dụng và thúc đẩy nền kinh tế phát triển.

Bình luận (0)

Lên đầu trang