Trung Quốc cáo buộc Mỹ tiến hành chiến tranh thương mại

Thứ Bảy, 16/06/2018 00:39  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 15-6, CNN đưa tin chính quyền Trung Quốc cáo buộc Mỹ đã tiến hành một cuộc chiến tranh thương mại chống lại nước này sau khi Nhà Trắng công bố mức thuế 25% trị giá đến 50 tỷ USD nhắm vào các mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc.

Động thái của Nhà Trắng diễn ra sau 2 tháng ròng Mỹ - Trung đàm phán nhưng không đạt được kết quả. Bộ Tài chính Trung Quốc nhấn mạnh: “Mỹ nay đã thay đổi ý định của mình và đã tiến hành một cuộc chiến thương mại”.

Bắc Kinh cho biết sẽ đáp trả lại động thái của Washington bằg cách áp thuế lên các mặt hàng xuất khẩu của Mỹ vào thị trường nước này. “Trung Quốc không muốn chiến tranh thương mại nhưng đồng thời chúng tôi sẽ đáp trả không nhân nhượng để bảo vệ lợi ích quốc gia, xu thế toàn cầu hoá và hệ thống thương mại quốc tế”.

Bắc Kinh cũng cho biết tất cả các thoả thuận kinh tế và thương mại đạt được trong các cuộc đàm phán trước đây sẽ bị vô hiệu hoá, bao gồm cả cam kết Trung Quốc tăng cường mua các mặt hàng nông nghiệp và năng lượng từ Mỹ để giúp Washington giảm thâm hụt thương mại.

Trung Quốc cáo buộc Mỹ đã phát động một cuộc chiến thương mại - Ảnh: CNN

Tuy nhiên Bộ thương mại Trung Quốc chưa đưa ra danh sách các mặt hàng cụ thể của Mỹ bị đánh thuế. Nhiều khả năng các sản phẩm của ngành sản xuất xe hơi, máy bay và các sản phẩm đậu nành của Mỹ sẽ bị áp thuế tương ứng.

Tổng thống Trump trước đó cho biết các sắc thuế áp lên hàng Trung Quốc sẽ bắt đầu có hiệu lực từ ngày 6-7 nhằm trừng phạt hành động ăn cắp trí tuệ và công nghệ Mỹ mà Bắc Kinh bị cáo buộc đứng sau.

Bình luận (0)

Lên đầu trang