Mỹ - Trung muốn đàm phán về "cuộc chiến" thương mại

Thứ Năm, 05/04/2018 11:24  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 5-4, Reuters đưa tin chính quyền Mỹ đã phát đi tín hiệu cho thấy họ sẵn sàng đàm phán tìm một giải pháp khả thi với Trung Quốc trong bối cảnh Bắc Kinh vừa áp thuế đáp trả đối với 106 mặt hàng nhập khẩu từ Mỹ.

Chỉ 11 giờ sau khi chính quyền tổng thống Trump áp thuế 25% đối với 1.300 mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, Bắc Kinh đã đáp lại bằng danh sách hàng loạt mặt hàng từ đậu nành, máy bay, ô tô đến thịt bò bị áp thuế nặng.

Xung đột giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới có thể gây hại đến nền kinh tế toàn cầu. Hàn Quốc cho biết họ đang theo dõi sát sao vụ việc.

Cố vấn kinh tế của tổng thống Trump - Larry Kudlow nói với đài Fox News rằng “Tôi không nghĩ đó là một cuộc chiến tranh thương mại. Tôi nghĩ rồi đây sẽ có những cuộc đàm phán gay cấn giữa hai bên. Tôi nghĩ chúng tôi đang tiến dần đến việc đạt được những thoả thuận”.

Mỹ áp thuế hàng loạt mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc - Ảnh: Reuters

Thôi Thiên Khải – Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ nhấn mạnh: “Đàm phán sẽ vẫn là ưu tiên của chúng tôi. Nhưng chúng tôi sẽ nhìn cách Mỹ đang tiến hành để đáp trả”. Trong khi đó Nhà Trắng cảnh báo việc có áp thuế tiếp hay không còn tuỳ thuộc vào thái độ của Bắc Kinh.

Chỉ trong năm 2017, Mỹ thâm hụt thương mại đến 375 tỷ USD khi giao dịch với Trung Quốc. Tổng thống Trump đề nghị giảm thâm hụt xuống còn 100 tỷ USD. Washington cáo buộc Bắc Kinh dung túng cho hành vi ăn cắp sở hữu trí thuệ và buộc phải chuyển giao công nghệ từ các công ty Mỹ đang đầu tư ở Trung Quốc cho các công ty Trung Quốc đối thủ. Những cáo buộc mà Bắc Kinh lâu nay vẫn bác bỏ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang