Chưa xác định nguồn gốc chất độc đầu độc cựu điệp viên

Thứ Tư, 04/04/2018 09:22  | Anh Duy

|

(CAO) Người đứng đầu phòng thí nghiệm Porton Down của Anh cho biết đến nay vẫn chưa xác định được nguồn gốc cung cấp chất độc thần kinh để đầu độc cựu điệp viên Nga ở Anh.

Tuy vậy, Porton Down vẫn cho rằng chất Novichok dường như được “một nhà nước” sử dụng để đầu độc. Trong khi đó London cho rằng các nguồn tin tình báo thu thập được đến nay đều dẫn đến kết luận Nga là thủ phạm đứng sau.

Trong khi đó, tổng thống Nga Putin bày tỏ sự “ngạc nhiên” trước tốc độ của một chiến dịch chống Nga đang được tiến hành. Đáp lại giám đốc Gary Aitkenhead của phòng thí nghiệm Porton Down bác bỏ cáo buộc của Nga rằng chất độc Novichok đến từ phòng thí nghiệm của quân đội Anh.

Ông Aitkenhead thừa nhận với BBC: “Chúng tôi vẫn chưa xác định được nguồn chung cấp chất độc, nhưng chúng tôi đã cung cấp thông tin khoa học cho chính phủ để họ sau đó sẽ dùng thông tin từ một số nguồn khác nữa để đưa đến các kết luận”.

Cựu điệp viên 2 mang Skripal và con gái Yulia - Ảnh: Facebook

Như vậy vẫn chưa xác định được nơi nào sản xuất ra chất độc thần kinh này để thực hiện vụ đầu độc.

Thế nhưng London đến nay vẫn khẳng định Nga đứng sau vụ việc đầu độc cựu điệp viên 2 mang Sergei Skripal, 66 tuổi và con gái ông Yulia, 33 tuổi ở Anh hôm 4-3. 

Nga đến nay vẫn đang đòi Anh đưa ra bằng chứng xác đáng. Anh, Mỹ và hàng loạt nước phương Tây đã trục xuất hơn 100 nhà ngoại giao Nga với cáo buộc Moscow đứng sau vụ việc này.

Bình luận (0)

Lên đầu trang