Biểu tình chống phân biệt giai cấp ở Ấn Độ, nhiều người chết

Thứ Ba, 03/04/2018 10:26  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 3-4, BBC đưa tin 7 người đã chết trong đợt biểu tình biến thành bạo động với sự tham gia của hàng chục ngàn người đến từ tầng lớp Dalit (những người bị xếp vào cộng đồng nghèo khổ, bị khinh bỉ trong thang bậc phân chia giai cấp của xã hội Ấn Độ).

Họ đồng loạt xuống đường phản đối Toà án Tối cao của nước này có hành động mà họ cho là đang làm suy yếu một đạo luật được ban hành để bảo vệ các tầng lớp thấp hơn trong cộng đồng.

Cuộc biểu tình hôm 2-4 khiến dịch vụ tàu hoả bị ảnh hưởng. Một số tuyến đường chính ở một số bang bị chặn. Chính quyền liên bang đã phải kêu gọi Toà tối cao xem lại quyết định của mình.

Trước đó Toà tối cao cho rằng các đạo luật bảo vệ cho tầng lớp thấp đã bị “sử dụng sai mục đích” trong quá khứ.

Người biểu tình tràn ra đường đòi giữ lại đạo luật bảo vệ họ - Ảnh: AFP

Đạo luật SC/ST (Phòng chống hành vi tàn bạo) đảm bảo sự bảo vệ của luật pháp dành cho tầng lớp Dalit tại Ấn Độ bằng cách liệt bất kỳ hành động phân biệt nào nhắm vào cộng đồng của chúng ta (Dalit) đều có thể bị trừng phạt. Tuy nhiên nay Toà tối cao đòi chấm dứt các đạo luật này gây sốc cho cộng đồng.

Theo thống kê, chỉ tính riêng trong năm 2016 đã có 40.000 vụ án hình sự liên quan đến việc phân biệt đối với những tầng lớp bị xếp thấp hơn trong thang bậc xã hội Ấn Độ.

Ở bang Madhya Pradesh, bạo động đã khiến 6 người chết. 1 người khác thiệt mạng ở bang Rajasthan. Tại bang Punjab, đám đông hàng tram người cầm kiếm, gậy tràn ra đường gây gián đoạn giao thông.

Bình luận (0)

Lên đầu trang