"Chiến tranh" thương mại Mỹ - Trung khiến thị trường chao đảo

Thứ Ba, 03/04/2018 09:56  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 3-4, BBC đưa tin Nhà Trắng đã chỉ trích việc Trung Quốc áp thuế đáp trả đối với hàng loạt mặt hàng nhập khẩu từ Mỹ bao gồm cả thịt lợn và rượu vang.

Theo đó, Bắc Kinh đã đánh thuế đến 25% đối với 128 mặt hàng nhập khẩu từ Mỹ sau khi tổng thống Mỹ Donald Trump áp thuế lên thép và nhôm nhập khẩu từ nước ngoài.

Trung Quốc nhấn mạnh đây là hành động nhằm bảo vệ những lợi ích của họ và tạo thuế cân bằng trước những mất mát do những sắc thuế mới của Mỹ gây ra.

Lo ngại về một cuộc chiến tranh thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc nổ ra, chứng khoán châu Á đồng loạt lao dốc. Tại phố Wall, chỉ số S&P 500 mất 2,2%, Dow Jones giảm 1,9%.Tại Châu Á, chỉ số Nikkei 225 giảm 1,5%.

Lợn là một trong những mặt hàng nhập khẩu từ Mỹ bị Trung Quốc áp thuế - Ảnh: Getty Images

Trong thông cáo phát đi, Nhà Trắng cáo buộc Bắc Kinh đang “bóp méo thị trường toàn cầu. Trợ cấp của chính quyền và sản lượng tiếp tục dư thừa của Trung Quốc là nguồn căn cho khủng hoảng của ngành thép”.

Mỹ đang lâm vào thế khó vì trong giao dịch thương mại với Trung Quốc hiện nay, phần thâm hụt thương mại đang nghiêng về phía Mỹ với con số kỷ lục lên đến 276 tỷ USD (tính đến tháng 1-2018). Vì thế trong cuộc chiến kinh tế, Bắc Kinh đang ở thế kèo trên có thể gây thiệt hại nặng cho phía Mỹ. 

Bình luận (0)

Lên đầu trang